Tỉnh Sơn La đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài Sơn La sang thị trường Trung Quốc.
Tỉnh Sơn La đến nay đã có 18 sản phẩm nông sản mang địa danh của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, trong đó có nhiều sản phẩm quả, như: Bơ (huyện Mộc Châu); xoài tròn, chuối (Yên Châu); nhãn Sông Mã; cam Phù Yên; na Mai Sơn…
Cam Phù Yên là một trong những sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu.
Các sản phẩm nông sản sau khi được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, càng góp phần nâng tầm giá trị, khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản địa phương: Năm 2018, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã đạt trên 110 triệu USD; ước thực hiện năm nay là 150 triệu USD…
Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, ngoài xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Campuchia, sản phẩm nông sản của Sơn La đang hướng đến các thị trường khó tính như Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Để giúp người trồng cây ăn quả ngày càng thu nhập cao, thị trường xuất khẩu ổn định, Sơn La xác định tiếp tục chú trọng triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương.
Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La có định hướng tiếp tục xây dựng thương hiệu cho 6 sản phẩm quả là mận, chanh leo, xoài, nhãn, bơ, thanh Long. Hiện, tỉnh đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài của tỉnh sang thị trường Trung Quốc.
“Hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức Hội chợ chuyên đề về phát triển cây ăn quả, giới thiệu sản phẩm quả của tỉnh Sơn La; tổ chức hội thi, lễ hội về các loại quả và tổ chức các cuộc hội thảo chuyên sâu về định hướng, giải pháp phát triển cây ăn quả theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững và xuất khẩu quả”, ông Khánh cho hay./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…