Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 8 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 2 tháng 5 năm 2022 | 12:49

Tận dụng hiệu quả UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Nhiều sản phẩm Việt Nam nhờ UKVFTA đã có lợi thế cạnh tranh hơn trước so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Brazil.

Để có thể tận dụng hiệu quả hơn nữa những cơ hội do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sản phẩm và quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn Anh.

ha-tieu.jpg

Hạt tiêu nằm trong các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Anh tăng trưởng cao. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Hơn nữa, doanh nghiệp nên tuyển dụng sinh viên Việt Nam tốt nghiệp tại Anh và tham dự hội chợ chuyên ngành quốc tế để giới thiệu sản phẩm cũng như gặp gỡ khách hàng tiềm năng.

Theo Bộ Công Thương, sau 2 năm bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, năm 2021 thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã hồi phục trở lại mức gần 6,6 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu hơn 5,7 tỷ USD tăng 16,4% so với năm 2020.

Đáng lưu ý, các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao gồm rau, quả tăng 67%, càphê tăng 17%, hạt tiêu tăng 49%, sản phẩm mây, tre, cói, thảm tăng 56%, sắt thép nguyên liệu tăng 1.269%, sản phẩm thép tăng 100%, đồ chơi và dụng cụ thể thao tăng 19%.

Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này cũng có kết quả tích cực với tổng kim ngạch đạt gần 850 triệu USD, tăng 23,6% so với năm 2020.

Riêng 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh ước đạt hơn 4,8 tỷ USD với các nhóm hàng chủ lực là thủy sản, càphê, hạt tiêu, hạt điều, các sản phẩm từ chất dẻo, hàng may mặc, giày dép, sắt thép, điện thoại, máy vi tính, máy móc thiết bị phụ tùng, đồ chơi và dụng cụ thể thao.

Để có được kết quả này là nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác các cơ hội mới, khi nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn trước so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Brazil... vì những nước này chưa ký Hiệp định Thương mại tự do với Anh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam cũng là nhân tố rất tích cực trong việc vận dụng những lợi thế mới và tạo hiệu ứng lan tỏa tới các doanh nhân và nhà đầu tư tại Anh.

Đặc biệt, Hiệp định UKVFTA đã tạo đà cho giao thương giữa hai nước trong việc miễn giảm thuế và tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.

Ngoài ra, đòn bẩy tâm lý cũng có hiệu ứng rất tích cực bởi UKVFTA đang tạo ra nhận thức mới trong giới doanh nhân và người tiêu dùng Anh về một đất nước Việt Nam đang phát triển ổn định, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu cũng như thị trường tiêu dùng hấp dẫn.

Liên quan đến những rào cản với doanh nghiệp khi UKVFTA đi vào thực thi, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, những DN Việt Nam đã có bạn hàng tại Anh không gặp phải rào cản đáng kể nào.

Cùng với đó, các doanh nghiệp này đã phát triển xuất khẩu thuận lợi ngay sau khi UKVFTA có hiệu lực. Tuy nhiên, chỉ các doanh nghiệp mới, có quy mô nhỏ, chưa có bạn hàng tại Anh mới gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường.

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tích cực tham gia các chương trình tư vấn trực tuyến do Thương vụ Việt Nam tại Anh phối hợp với các đơn vị trong nước tổ chức để tìm hiểu phương pháp thâm nhập thị trường Anh.

Hơn nữa, Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh và các chuyên gia thị trường sở tại do Thương vụ kết nối đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản, hy vọng từng bước xuất khẩu được sản phẩm sang Anh quốc.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã rất tích cực chủ động phổ biến những lợi ích của UKVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp và phối hợp với các bộ ngành trình Chính phủ ban hành các Nghị định và văn bản pháp quy hướng dẫn thực thi Hiệp định./.

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+
Ý kiến bạn đọc
  • Nâng mức cho vay phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

    Nâng mức cho vay phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

    Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới.

  • Quyết tâm đưa nhanh nguồn vốn chính sách về với bà con vùng bị ảnh hưởng mưa lũ ở Yên Bái

    Quyết tâm đưa nhanh nguồn vốn chính sách về với bà con vùng bị ảnh hưởng mưa lũ ở Yên Bái

    Quyết tâm đưa nhanh nguồn vốn chính sách về với bà còn vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho khách hàng bị thiệt hại do thiên tai sớm khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống là mục tiêu hàng đầu của lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

  • Ấm lòng cán bộ Sen hồng

    Ấm lòng cán bộ Sen hồng

    Những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại nặng nề. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động NHCSXH đã và đang dốc lòng, dồn sức cùng chung tay khắc phục hậu quả của bão lũ, chia sẻ, ủng hộ Nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

  • HTX “phất lên” từ sản phẩm OCOP “cây nhà lá vườn”

    HTX “phất lên” từ sản phẩm OCOP “cây nhà lá vườn”

    Nguồn tri thức phong phú của đồng bào dân tộc Giáy đã ngấm vào anh Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc HTX Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương (Gia Phú, Bảo Thắng, Lào Cai) từ khi còn là trẻ thơ theo mẹ vào rừng hái lá thuốc về chữa bệnh cho đồng bào.

  • Dự án di dân vùng ảnh hưởng thiên tai thôn Yên Nẫm: Ách tắc được gỡ

    Dự án di dân vùng ảnh hưởng thiên tai thôn Yên Nẫm: Ách tắc được gỡ

    Sau 13 năm triển khai, với đủ bề khó khăn, cuối cùng dự án di dân khẩn cấp khỏi vùng ảnh hưởng thiên tai thôn Yên Nẫm (xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã hoàn thành, giúp người dân “an cư lạc nghiệp”.

  • Thừa Thiên - Huế xây dựng vùng quê thành nơi “đáng sống”

    Thừa Thiên - Huế xây dựng vùng quê thành nơi “đáng sống”

    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo, giúp thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê, nâng cao mọi mặt đời sống người dân.

Top