Sáng nay (2/8), tại Trạm thu phí Tuý Loan, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức lễ thông xe kỹ thuật đoạn tuyến vốn JICA tài trợ dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Km0+000 - Km65+000) tại trạm thu phí Túy Loan (Km4+000) thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).
Dự án này vay vốn của JICA là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của chính phủ.
Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ GTVT phê duyệt xây dựng, dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC là chủ đầu tư, là tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Dự án được khởi công ngày 19/5/2013 đi qua địa phận Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển hàng hoá qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Theo lãnh đạo VEC, việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Ngọc Lan
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.