Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 16 tháng 12 năm 2021 | 19:25

Tìm giải pháp gỡ khó cho hàng hoá xuất khẩu bị mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các đơn vị, cơ quan chức năng đang tìm giải pháp cho xuất khẩu hàng hóa bị mắc kẹt tại các Cửa khẩu TP. Móng Cái, đặc biệt là mặt hàng nông sản.

11.jpg
Hàng trăm container chờ làm thủ tục thông quan.

Tính đến ngày 15/12, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đang tồn khoảng 1.000 container, chủ yếu là hàng nông sản chưa thể xuất sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, tình trạng ùn tắc diễn ra khoảng 10 ngày trở lại đây, nguyên nhân do chính sách từ phía Trung Quốc chỉ nhận theo loại hàng với số lượng hàng hóa nhất định. Mỗi ngày nước bạn chỉ thông quan cho khoảng 60 - 80 container, trong khi đó xe container từ các tỉnh, thành khác liên tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc kéo dài và nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng trên, UBND TP. Móng Cái đã có thông báo và yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bắt buộc phải di chuyển vào trong các khu vực tập kết tạm thời như: cảng Hoàng Tiến, Tây Bắc, Vương Long, Trí Đức, thuộc địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm. Hiện nay, có hơn 300 container hoa quả của Việt Nam; 100 container hoa quả Thái Lan; trên 700 container hàng thủy sản cấp đông… chưa thể thông quan, vì vậy các kho, bãi tạm hiện nay không còn chỗ cho các phương tiện mới. Việc này đã khiến cho nên hàng trăm xe container bị tắc lại, kéo dài từ khu vực Đại lộ Hòa Bình đến cửa khẩu Bắc Luân II…

Việc mặt hàng nông sản bị ùn tắc, không thể xuất sang Trung Quốc đã khiến cho các doanh nghiệp của Việt Nam bị thiệt hại nặng khi phải trả thêm chi phí bảo quản, lưu kho bãi, nhân công…

Anh Bùi Văn Tuấn (lái xe container sầu riêng) không thể chờ đợi thêm đành phải mang hàng quay trở lại nội địa để bán cho người tiêu dùng. “Chờ đợi mấy ngày rồi, cứ tiếp tục thế này thì hỏng hết hàng, doanh nghiệp quyết định mang quay lại Hạ Long bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu, gỡ lấy vốn, chứ đỗ ở đây biết đến ngày nào mới sang được, để lâu thì hàng sẽ hỏng, lỗ vốn…”, anh Tuấn buồn rầu nói. 

44.jpg
Tình trạng các phương tiện bị ùn tắc kéo dài từ Đại lộ Hòa Bình đến cửa khẩu Bắc Luân II.

Để tháo gỡ khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, trước mắt, lãnh đạo UBND TP. Móng Cái đề nghị các doanh nghiệp cho thuê kho, bãi chung tay hỗ trợ các chủ hàng, chủ xe nhằm giảm gánh nặng tài chính. Các doanh nghiệp tại TP. Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe, xuống mức thuê 100.000 đồng/container/ngày. Đây là mức thấp hơn nhiều so với dịch vụ thuê ở các tỉnh khác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi gia tăng thêm số lượng container được thông quan, đặc biệt là các mặt hàng nông sản Việt Nam tại một số cửa khẩu như: Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô…

Theo Chi cục Hải quan Móng Cái, năm 2021 kim ngạch hàng hóa xuất - nhập khẩu qua TP. Móng Cái ước đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,7 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 1,8 tỷ USD. Tổng trọng lượng hàng hóa từ đầu năm 2021 đến 10/12/2021 đạt hơn 1,8 triệu tấn, tăng 98% so cùng kỳ 2020. Các mặt hàng chủ yếu là hoa quả, bột sắn, thủy hải sản, tôm cua sống, hạt khô. Hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh đạt trên 35.000 tấn.

 

 

Tam Anh
Ý kiến bạn đọc
Top