Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 5 tháng 2 năm 2016 | 10:52

TPP mở ra cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam

Rau quả được coi mà một trong những mặt hàng Việt Nam có lợi thế lớn nhất khi tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

Ảnh minh họa

Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu thí điểm rất thành công nhiều mặt hàng rau quả và đặc biệt là sang các thị trường khó tính, đặc biệt là các nền kinh tế lớn tham gia TPP như Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Trao đổi với báo giới về sự kiện này, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định: Trong các thị trường chính, chiến lược của mặt hàng rau quả Việt Nam đều có Mỹ, Nhật Bản, Australia… Trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường đó như thanh long, xoài, vải, nhãn.

Thị trường đã mở, vấn đề là làm sao Việt Nam phát triển sản xuất tốt, tổ chức sản xuất rất quan trọng. Đồng thời làm thế nào sản xuất được nhiều để gia tăng xuất khẩu nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật.

Năm nay, các thị trường xuất khẩu về trái cây vẫn rất rộng mở đối với Việt Nam. Trên thế giới, trái cây Việt Nam có chất lượng rất tốt và độc đáo, có nhiều sản phẩm dường như chỉ ở Việt Nam mới có và ngon như nhãn, xoài, thanh long… Vấn đề còn lại là tổ chức sản xuất để đáp ứng được cả số lượng và an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, đã có những mô hình làm tốt, nay chúng ta chỉ nhân rộng và tổ chức sản xuất. Những mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân phải tiếp tục được nhân rộng.

Doanh nghiệp không chỉ cần hợp tác giữa doanh nghiệp với nông dân mà các doanh nghiệp cũng phải hợp tác với nhau. Nếu các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng cách cố gắng hạ giá, bán các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu sẽ làm mất uy tín của sản phẩm nước ta.

Bởi vậy, Cục Bảo vệ thực vật sẽ kiểm tra, kiểm soát chặt việc này. Việc kiểm tra chặt trong xuất khẩu không phải là gây khó khăn cho doanh nghiệp, mà chính là tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính phát triển.

Xuất khẩu trái cây, rau quả Việt Nam trong những năm gần đây được Bộ Công Thương nhận định là thuận lợi với giá trị xuất khẩu không ngừng tăng cao... Nếu năm 2009, giá trị xuất khẩu các loại trái cây mới đạt 439 triệu USD, đến 2012 đạt 827 triệu USD, 2013 đã đạt 1,1 tỉ USD và tăng lên 1,5 tỉ USD năm 2014.

Kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam năm 2015 đạt 2,2 tỉ USD, tăng tới 47% so với năm 2014. Hiện trái cây Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó thanh long là loại trái cây xuất khẩu chủ lực chiếm trên 40% tổng kim ngạch.

Bên cạnh đó, có nhiều loại trái cây, như nhãn, vải, xoài đã tiếp cận được với các thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản nhờ đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện, cả nước có hơn 100 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp với tổng công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top