Sau 3 năm triển khai thực hiện tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã cơ bản kiểm soát được tình hình của các ngân hàng yếu kém, đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh tiến độ xử lý nợ xấu. Năm 2016, quá trình này được nhiều chuyên gia dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn nữa. Trong bối cảnh đó, vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và duy trì an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng ngày càng quan trọng.
Sau hơn 15 năm hoạt động, đến nay, BHTGVN thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG bao gồm 89 ngân hàng thương mại và hơn 1.100 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Nội dung giám sát tập trung vào việc phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chức tham gia BHTG trên cơ sở thông tin, báo cáo do tổ chức đó cung cấp và các nguồn thông tin khác; giám sát việc chấp hành các quy định về BHTG cũng như việc tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng; qua đó cảnh báo rủi ro và các sai phạm, yếu kém cần khắc phục đối với tổ chức tham gia BHTG, kiến nghị NHNN xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng.
Đặc biệt, trong giai đoạn tái cơ cấu các TCTD, BHTGVN đã chủ động đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát đối với những tổ chức tham gia BHTG yếu kém, cảnh báo và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời khi diễn biến tình hình hoạt động TCTD có chiều hướng xấu đi hoặc có các vi phạm được phát hiện. Công tác giám sát, kiểm tra thời gian qua đã giúp BHTGVN phát hiện nhiều trường hợp sai phạm trong quản trị điều hành, kiểm soát nội bộ, huy động vốn, cho vay, hạch toán, thu chi tiền mặt, việc quản lý giấy tờ, hồ sơ, sổ sách…và các sai phạm về tính, nộp phí BHTG. Đối với từng sai phạm, BHTGVN đều xác định rõ nguyên nhân và kiến nghị các biện pháp xử lý, chấn chỉnh, qua đó nâng cao nhận thức của các đơn vị về chính sách BHTG, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật và các quy định, hướng dẫn của BHTGVN, từ đó góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống ngân hàng.
Về công tác tham gia xử lý các tổ chức tham gia BHTG, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, BHTGVN đã tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tham gia quá trình theo dõi, kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức tham gia BHTG yếu kém, đặc biệt là các đơn vị có nguy cơ bị đổ vỡ có thể phát sinh nghĩa vụ chi trả BHTG. Ngoài ra, BHTGVN đã thành lập Ban chỉ đạo tại Trụ sở chính và Tổ chỉ đạo tại các Chi nhánh BHTGVN nhằm chỉ đạo, giám sát, kiểm tra và xử lý một cách thường xuyên, toàn diện và chủ động ứng phó kịp thời khi có vấn đề xảy ra tại các QTDND.
Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ chính, BHTGVN còn phối hợp với các chi nhánh NHNN trên địa bàn, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị khách hàng, thực hiện tuyên truyền, giải thích để nâng cao hiểu biết của người dân về các chính sách BHTG nhằm giúp người gửi tiền nắm rõ quyền lợi của mình, yên tâm gửi tiền nhàn rỗi tại các tổ chức tham gia BHTG, từ đó gia tăng khả năng huy động vốn của TCTD.
Như vậy, BHTGVN đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng, đúng với định hướng, chủ trương tái cơ cấu hệ thống các TCTD của Nhà nước.
P.V
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.