Trước phản ảnh của doanh nghiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà khẳng định chi phí ở phía Việt Nam không tăng, chỉ tăng ở đầu Trung Quốc và ở mức "rất cao".
Bà Đoàn Thu Hà cho hay tỉnh Lạng Sơn thường xuyên chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, các sở, ngành liên quan rà soát và trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc để làm sao giảm chi phí thông quan cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đang áp dụng phương thức giao nhận hàng cắt container nên dẫn tới chi phí thông quan tăng cao.
Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn - Ảnh: NAM TRẦN
Một số doanh nghiệp phía Nam cho hay chi phí thông quan tăng khoảng... 12 lần so với trước dịch. Theo bà Hà, hiện ở cửa khẩu phía Việt Nam công khai toàn bộ các loại phí (phí hạ tầng, phí cắt container, một số khoản chi phí khác) với khoảng 3-4 triệu đồng/container. Tuy nhiên, các loại phí phía bạn rất cao do phải phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, ước tính 16 - 17 triệu đồng/container, chưa kể chi phí phát sinh. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể cũng mất thêm chi phí bên ngoài.
"Tỉnh cũng rất sốt ruột về vấn đề này, tuy nhiên chi phí xuất khẩu vẫn phải phụ thuộc phía Trung Quốc. Tỉnh đã nhiều lần trao đổi, đàm phán, gửi thư, tuy nhiên việc giảm các chi phí của bạn là chưa đáng kể" - bà Hà nói.
Bà Hà khẳng định tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát các chi phí, nhất là chi phí thuê lái xe, thuê đầu kéo. Đồng thời, tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc để giảm chi phí thông quan cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Được biết, theo mức phí do UBND tỉnh Lạng Sơn quy định, hiện nay 1 lượt xe ra vào bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh (do Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên quản lý) thấp nhất là 100.000 đồng/lượt, cao nhất là 400.000 đồng/lượt.
Theo quyết định của Sở Tài chính Lạng Sơn, tại cửa khẩu Tân Thanh, Công ty cổ phần thương mại Bảo Nguyên đang thực hiện giá thuê lái xe chuyên trách, giá thuê đầu kéo hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh với mức giá dịch vụ là 3,6 triệu đồng/lượt xe.
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, giá dịch vụ cắt container dùng cần cẩu hỗ trợ là 830.000 đồng/lượt và giá cắt bằng thủ công là 560.000 đồng/lượt. Giá dịch vụ vận chuyển xe chuyên trách là 3 triệu đồng/lượt.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.