Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cơ bản tiêu thụ hết vải thiều, sản lượng tiêu thụ đạt trên 212 nghìn tấn. Đây là vụ vải có sản lượng, chất lượng cao nhất trong những năm gần đây. Ước doanh thu từ vải và các dịch vụ phụ trợ đạt 6.830 tỷ đồng.
Mùa vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, với những khó khăn, thách thức lớn chưa từng có khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nhiều địa phương, trong đó Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ.
Song, tỉnh Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành trung ương; sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, giúp đỡ của Đại sứ quán, Cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.
Sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với sự vào cuộc chủ động, tích cực, kịp thời và trách nhiệm của các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí trong và ngoài nước, đã chung tay, đồng hành cùng Bắc Giang tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản.
Đến thời điểm hiện tại, vải thiều của tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được tiêu thụ hết, với sản lượng tiêu thụ đạt trên 212 nghìn tấn. Có thể nói, đây là vụ vải thiều có sản lượng, chất lượng cao nhất trong những năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ vượt mục tiêu so với kế hoạch, kịch bản ban đầu đề ra. Chất lượng quả vải được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá là cao nhất từ trước tới nay và được đón nhận, tiêu thụ hết sức thuận lợi ở cả trong và ngoài nước.
Để đạt kết quả này, Bắc Giang đã sớm xây dựng kế hoạch sản xuất vải an toàn - không Covid 19. Theo đó, tập trung chỉ đạo khâu sản xuất, nâng cao chất lượng, xây dựng mã vùng trồng cụ thể và hướng đến sản phẩm có chất lượng cao, truy suất nguồn gốc, xuất xứ. Việc coi trọng và đặt chất lượng là vấn đề cốt lõi, nên quả vải Bắc Giang có chất lượng vượt trội, khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, cho dù bất kỳ hoàn cảnh nào.
Những đơn hàng đặt trước mua vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử.
Trong công tác tiêu thụ, tỉnh đã sớm xây dựng Kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều ngay từ đầu tháng 4/2021, với 03 kịch bản, phương án tiêu thụ cụ thể và đã kích hoạt, điều hành hết sức linh hoạt các kịch bản đó. Do vậy, vải thiều đã tiêu thụ thuận lợi ở cả trong và ngoài nước.
Trong đó, Bắc Giang đã chủ động khơi thông các thị trường đã có ở trong và ngoài nước. Đặc biệt năm 2021 trong bối cảnh của đại dịch covid-19, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng đến thị trường trong nước, chính vì vậy Bắc Giang đã sớm kết nối với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, hệ thống chợ đầu mối, …để thương thảo, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại các mã vùng trồng.
Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, chợ đầu mối …, vải thiều Bắc Giang còn được kết nối, tiêu thụ trên kênh online (zalo, facebook, fanpage,…), đặc biệt là tiêu thụ trên 06 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam (Sendo, Voso, Shope, Lazada, Tiki, postmart) và trên sàn thương mại điện tử lớn của quốc tế như Alibaba, Amzon...
Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh này đã sớm kết nối với các Tham tán thương mại tại các nước trên thể giới. Qua đó, tăng cường quảng bá, tiếp tục khơi thông, mở rộng một số thị trường tiêu thụ như Nhật bản, Úc, khu vực Trung Đông, EU, Đông Nam Á, Hồng Koong, Ma Cao…
Đến nay, có thể khẳng định, kết quả tiêu thụ đã vượt kỳ vọng và mục tiêu Bắc Giang đặt ra. Ước doanh thu từ vải và các dịch vụ phụ trợ đạt 6.830 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ vải đạt 5.140 tỷ đồng, doanh thu từ dịch vụ phụ trợ 1.690 tỷ đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.