Một số doanh nghiệp tại TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng danh mục xuất khẩu nông sản, trái cây sang Thái Lan nhưng vướng hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ.
Thái Lan hiện là đối tác kinh tế lớn, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam. Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD, quý 1 năm nay đạt 5 tỷ USD. Riêng kim ngạch thương mại giữa TP.HCM và Thái Lan năm 2021 đạt hơn 2,8 tỷ USD.
Riêng kim ngạch thương mại giữa TP.HCM và Thái Lan năm 2021 đạt hơn 2,8 tỷ USD. (Ảnh minh họa: KT)
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Thái Lan kiến nghị TP.HCM đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang Thái Lan bằng đường chính ngạch. Đồng thời, doanh nghiệp Thái Lan muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng xanh, sản xuất pin và bình ắc quy…
Một số doanh nghiệp tại TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng danh mục xuất khẩu nông sản, trái cây sang Thái Lan nhưng vướng hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ. Hiện nay mới chỉ có 5 loại trái cây Việt Nam được xuất sang Thái Lan trong khi hàng nông sản của Thái Lan đang bán rất nhiều ở Việt Nam.
Ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam kiến nghị, UBND TP.HCM thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tại Thái Lan. Từ đó, các doanh nghiệp Thái Lan và người Việt tại Thái Lan có cơ hội trao đổi thương mại với các doanh nghiệp của Thành phố.
"Thành phố thường xuyên thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư, quy trình đầu tư đối với các doanh nghiệp kiều bào, các tập đoàn Thái Lan khi có nhu cầu trao đổi thương mại và đầu tư vào TP.HCM. Hiện nay các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan đang muốn nhập các sản phẩm nông sản là thế mạnh của thành phố vào thị trường Thái Lan, đề nghị lãnh đạo hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp có năng lực và có nhu cầu xuất khẩu qua thị trường Thái Lan" - ông Hồ Văn Lâm nhấn mạnh./.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.