Tìm kiếm cơ hội ngay giữa mùa dịch, nhiều doanh nghiệp Việt đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bộ Nông nghiêp và PTNT vừa công bố số liệu xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm thủy sản 8 tháng đầu năm 2020. Điểm đáng nói 3 trong 4 nhóm mặt hàng đều ghi nhận sự sụt giảm, đặc biệt nhóm các sản phẩm chăn nuôi giảm tới 25% so với cùng kỳ năm 2019.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng, đứt gẫy các chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà nhập khẩu cũng theo đó giảm mua. Tuy nhiên, lội ngược dòng, cũng có nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm cơ hội ngay giữa mùa dịch.
Lô 85 container sữa hạt của Vinamilk vừa được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Gần đây nhất là sản phẩm sữa của Vinamilk cũng được phép xuất khẩu vào Nga và Liên minh kinh tế Á - Âu, mở ra thị trường mới cho các sản phẩm sữa Việt Nam.
Dây chuyền sản xuất của Vinamilk.
Trong bối cảnh, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa của cả nước sụt giảm gần 5%, những hoạt động trên được coi là điểm tích cực của toàn ngành.
Theo người đứng đầu doanh nghiệp, ngay từ đầu năm họ chủ động trong chuỗi cung ứng, dự trữ nguyên liệu. Những thị trường nào bị đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh nghiệp chớp cơ hội, chào hàng ngay, lấy chất lượng và giá để cạnh tranh. Chỉ tính riêng trong quý II/2020, Vinamilk đạt 1.370 tỷ đồng doanh thu xuất khẩu, tăng 26,8% so với quý I.
Covid-19 khiến doanh thu xuất khẩu hoa quả của công ty Lavifood giảm hơn 50% trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, bước sang quý III tình hình cũng đã có sự cải thiện, lượng đơn hàng đã hồi phục.
Theo các doanh nghiệp, trước bối cảnh mới, để giữ vững được hoạt động kinh doanh ổn định ở cả thị trường nội địa và quốc tế, ngay từ đầu phải vạch cho mình những bước đi cẩn trọng và bài bản.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.