Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 23 tháng 6 năm 2024  
Thứ năm, ngày 21 tháng 4 năm 2022 | 21:29

Xuất khẩu cá ngừ thắng lớn trong quý I/2022

Do nhu cầu tại các thị trường đang phục hồi nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục tăng trưởng trong tháng 3.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), luỹ kế 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021, và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Các đơn hàng xuất khẩu các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 có giá trị cao trong 3 tháng đầu năm nay có xu hướng tăng mạnh, tăng 123% so với cùng kỳ, đạt 184 triệu USD. Đáng chú ý, tỷ trọng giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này đã tăng từ 55% trong quý 1/2021 lên 72% trong quý 1 năm nay.

Cùng với nhóm mặt hàng này, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh, cũng tăng 37% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp có xu hướng giảm.

 

20210105111724698xuat-khau-ca-ngu-nam-2021-chua-the-phuc-hoi-1598-1.jpg
Xuất khẩu cá ngừ lập đỉnh trong quý 1/2022

 

Về thị trường, tính đến hết tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 137 triệu USD, tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu trong tháng 3/2022 đạt gần 57 triệu USD, tăng 84%.

Với kết quả như vậy, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Hiện tại, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực EPO thấp, do đó nguồn cung cá ngừ từ các nước châu Mỹ như Ecuador cho thị trường Mỹ giảm, chính vì vậy, Mỹ sẽ phải tăng nhập khẩu từ các các nước tại khu vực khác như Thái Lan hay Việt Nam. Do đó, dự báo xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay.

Các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cũng là động lực thúc đẩy cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam thêm nhiều lợi thế. Đó là ưu thế cạnh tranh về thuế khi tiếp cận các thị trường châu Âu và khối châu Á Thái Bình Dương, thông qua các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đang chậm lại, tăng 10% trong tháng 3/2022, đạt 14 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này trong 3 tháng đầu năm lên gần 38 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021.

Trái với EU, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lại có xu hướng tăng tốc. Giá trị xuất khẩu sang khối thị trường CPTPP trong tháng 3/2022 tăng 49%, đạt gần 14 triệu USD.

Luỹ kế 3 tháng đầu năm, giá trị XK đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Canada đạt 14 triệu USD, tăng 70%; sang Mexico đạt 4,3 triệu USD, tăng 79%; sang Chile đạt 2,4 triệu USD, tăng 71%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn tiếp tục sụt giảm 20% so với cùng kỳ, đạt 6 triệu USD.

Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường tiềm năng khác như: UAE, Cộng hoà Dominica và Panama cũng tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến, xu hướng tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu sẽ còn tiếp tục trong năm nay. Do nền kinh tế các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu, đang tăng trưởng mạnh trở lại và đạt quy mô như cuối năm 2019, thời điểm trước khi diễn ra đại dịch COVID-19. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các nước châu Âu hồi phục.

Bên cạnh đó, các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định EVFTA được khởi động lại trong những tháng đầu năm 2022 đang tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản cho biết thêm.

Ngoài ra, tiêu thụ cá ngừ không chỉ riêng bằng con đường xuất khẩu, các doanh nghiệp còn đa dạng phương thức tiêu thụ với đa dạng sản phẩm và đa dạng khách hàng. Điều này nói lên rằng sản phẩm chất lượng sẽ được cung ứng đến tất cả người tiêu dùng muốn lựa chọn và thưởng thức.

Hiện nay, chỉ với hơn 70.000 đồng, nhiều người tiêu dùng nội địa có thể thưởng thức mắt cá ngừ đại dương như mong muốn, hoặc chỉ với 160.000 đồng, nhiều người tiêu dùng đã có thể mua được 1kg phile cá ngừ, giá vừa túi tiền cho người có thu nhập trung bình trong nước.

 

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.

  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Báo chí với công tác giảm nghèo bền vững ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

    Báo chí với công tác giảm nghèo bền vững ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

    Giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Để hoàn thành mục tiêu, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, báo chí đã có đóng góp không nhỏ, nhất là với nhiệm vụ và vai trò của mình, làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo bền vững, trong đó có hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.

  • Báo chí góp phần xây dựng thành công NTM ở Quảng Trị

    Báo chí góp phần xây dựng thành công NTM ở Quảng Trị

    Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân, với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, báo chí đã góp phần không nhỏ vào công cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Quảng Trị.

  • Tự hào là nhà báo của nhà nông

    Tự hào là nhà báo của nhà nông

    “Yêu người bao nhiêu ta càng yêu nghề bấy nhiêu”, và yêu những người nông dân bao nhiêu, tôi càng yêu nghề báo bấy nhiêu.

Top