Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2017 | 10:26

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ và EU đang lao dốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại hai thị trường quan trọng là Mỹ và EU giá trị xuất khẩu vẫn trên đà sụt giảm.

xuat khau ca tra sang my va eu lao doc hinh 1
Xuất khẩu cá tra gặp rất nhiều khó khăn (ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, 9 tháng kể từ đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 258,3 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi nhận được thông tin Mỹ tiến hành kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam từ ngày 02/8/2017 và quyết định sơ bộ của POR13, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế 2,39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hoang mang.

Riêng tháng 8 và 9/2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ giảm đột ngột lần lượt 54,6% và 41,2% so với cùng kỳ năm 2016. Cho đến tháng 9/2017, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang tiến gần tới giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU.

Còn tại thị trường EU, sau nhiều tháng xuất khẩu giảm, tháng 8 và 9/2017, giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm lần lượt 8,4% và 23,7% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị xuất khẩu trung bình trong quý III/2017 đạt từ 15 - 19,4 triệu USD.

VASEP cũng cho biết, hiện tại, sản phẩm cá tra Việt Nam bị cạnh tranh áp đảo từ các sản phẩm cá thịt trắng tại khu vực EU. Mặc dù 9 tháng đầu năm nay, tại một số thị trường lớn như: Anh, Pháp, Bồ Đào Nha... giảm nhập khẩu cá thịt trắng nhưng giá trị nhập khẩu sản phẩm cá tra từ Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn.

xuat khau ca tra sang my va eu lao doc hinh 2
Thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam 9 tháng đầu năm (Nguồn: VASEP)

VASEP dự báo tính chung các thị trường thì xuất khẩu cá tra năm 2017 có thể vẫn tăng khoảng 6% so với năm 2016. Tuy nhiên, xuất khẩu của phần lớn doanh nghiệp cá tra Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Dù các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực xoay sở tại các thị trường nhưng nhiều doanh nghiệp sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra, thậm chí khó có thể tiếp tục tham gia vào sản xuất và xuất khẩu.

Thực tế 9 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 1,3 tỷ USD.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 10 tháng qua, sản xuất cá tra vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh, nhiều diện tích đang được thu hoạch để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy chế biến. Diện tích nuôi cá tra của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long 10 tháng đạt 5.410,3 ha, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các tỉnh có diện tích và sản lượng cá tra lớn vẫn phát triển nuôi mạnh là Đồng Tháp và Cần Thơ. 

Sản lượng thu hoạch 10 tháng tăng khá, đạt 1.110,3 ngàn tấn, tăng 11,2%.

Giá cá tra thương phẩm tháng 10 tăng so với tháng trước, dao động ở mức 26.000 – 28.000 đồng/kg, tăng 20% so với cùng thời điểm năm 2016./.

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top