Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 năm 2016 | 10:13

Xuất khẩu cá tra tăng mạnh sang Mỹ

Nửa đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ, Trung Quốc, Brazil tăng khả quan.

Số liệu từ Bộ NN-PTNT cho thấy, 6 tháng đầu năm, sản xuất cá tra chưa có dấu hiệu phục hồi, hàng loạt các khó khăn như thị trường tiêu thụ bấp bênh, giá cá không ổn định, dịch bệnh thường xuyên xảy ra đã làm cho diện tích nuôi cá tra có xu hướng giảm.

xuat khau ca tra tang manh sang my hinh 0
Xuất khẩu cá tra tăng khả quan (Ảnh minh họa: KT)

Diện tích cá tra 6 tháng đầu năm của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 3.757 ha, giảm 5,5% so với cùng kỳ. Sản lượng thu hoạch ước đạt 526.683 tấn, xấp xỉ so với cùng kỳ. Trong đó, một số tỉnh trọng điểm về nuôi cá tra có sản lượng giảm như: Vĩnh Long 38.000 tấn (-4%), Bến Tre 82.575 tấn (-12%), An Giang 121.437 tấn (-7%), Đồng Tháp 184.004 tấn (-1%).

Tuy nhiên, về xuất khẩu, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 5/2016, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 650,3 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Brazil tăng khả quan.

Cụ thể, cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 152 triệu USD, chiếm 23,4% tổng xuất khẩu, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2015. Mặc dù, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường này ít nhưng giá trị xuất khẩu cao nhất trong top 10 thị trường hàng đầu của cá tra Việt Nam.

Với thị trường EU, tuy mức độ sụt giảm không quá mạnh nhưng 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn tiếp đà giảm liên tục qua các tháng. Tính đến hết tháng 5/2016, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 109,3 triệu USD, giảm 8,1%.

Còn với thị trường Trung Quốc, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này khá tốt. 5 tháng đầu năm nay đạt 94,9 triệu USD, tăng 72,7%. Cùng thời gian này, thị trường Brazil cũng tiêu thụ 32,8 triệu USD nhập khẩu cá tra từ Việt Nam, tăng 118,3% so với cùng kỳ năm trước./.

Theo Xuân Thân/VOV.VN

 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top