Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 31 tháng 7 năm 2018 | 21:6

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đạt hơn 22 tỷ USD

Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7/2018 ước đạt 2,85 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2018 đạt 22,2 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

 

 

Xuất khẩu gạo tăng gần 30% về giá trị so với cùng kỳ 2017 - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

 

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,6 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017; xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017; xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 0,31 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5,03 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Các mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu tốt trong 7 tháng đầu năm 2018 là gạo (ước đạt 3,87 triệu tấn và 1,96 tỷ USD, tăng 12,2% về khối lượng và 29,2% về giá trị so với cùng kỳ 2017), rau quả (ước đạt 2,28 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017), các loại lâm sản chính (kim ngạch ước đạt 5,03 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017), thủy sản (ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017).

Các thị trường tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018 là Indonesia (đối với gạo, cà phê, cao su), Nga (cà phê, hạt điều), Đức (đối với chè, hạt điều, hạt tiêu, cao su), Malaysia (đối với gạo, chè, gỗ, rau quả), Philippines (đối với gạo, cà phê), Saudi Arabia (đối với chè), Iraq, Hong Kong (đối với gạo), Mỹ (đối với chè, hạt điều, hạt tiêu), Ấn Độ (đối với cao su, hạt tiêu), Thái Lan (rau quả, thủy sản).

Trong tháng 7/2018, giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm nhẹ; tiêu thụ lúa gạo từ các doanh nghiệp xuất khẩu còn chậm. Nhu cầu xuất khẩu giảm do các doanh nghiệp đã hoàn tất giao hàng theo các hợp đồng tập trung với Indonesia, Malaysia. Dự báo, thị trường lúa gạo trong nước sẽ sôi động vào các tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ tăng từ các thị trường nhập khẩu. Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp 15 tháng trong tuần qua do đồng rupee tiếp tục suy yếu và nhu cầu giảm do người mua đang chờ đợi giá giảm sâu hơn nữa. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm tiếp do nguồn cung thu hoạch lúa Hè-Thu đang tăng.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), các thị trường tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018 là Indonesia (đối với gạo, cà phê, cao su), Nga (cà phê, hạt điều), Đức (đối với chè, hạt điều, hạt tiêu, cao su), Malaysia (đối với gạo, chè, gỗ, rau quả), Philippines (đối với gạo, cà phê), Saudi Arabia (đối với chè), Iraq, Hong Kong (đối với gạo), Mỹ (đối với chè, hạt điều, hạt tiêu), Ấn Độ (đối với cao su, hạt tiêu), Thái Lan (rau quả, thủy sản).

Trong tháng 7/2018, giá lúa gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm nhẹ. Tiêu thụ lúa gạo từ các doanh nghiệp xuất khẩu còn chậm. Nhu cầu xuất khẩu giảm do các doanh nghiệp đã hoàn tất giao hàng theo các hợp đồng tập trung với Indonesia, Malaysia. Dự báo, thị trường lúa gạo trong nước sẽ sôi động vào các tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ tăng từ các thị trường nhập khẩu. Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp 15 tháng trong tuần qua do đồng rupee tiếp tục suy yếu và nhu cầu giảm do người mua đang chờ đợi giá giảm sâu hơn nữa.

Giá cà phê giảm do dự báo vụ mùa mới năm nay của Brazil sẽ đạt kỷ lục hơn 3,6 triệu tấn, của Việt Nam dự kiến hơn 1,8 triệu tấn, đạt mức cao so với nhiều năm gần đây. Dự báo, thời gian tới, giá cà phê khó tăng do thị trường vẫn đang chịu áp lực nguồn cung từ mùa vụ mới và nhu cầu chưa có nhiều cải thiện.

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top