Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu thương hiệu gà đồi Yên Thế, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân gặp gỡ, kết nối cung cầu tiêu thụ, ngày 21/10, tại hội trường huyện Yên Thế, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế năm 2017.
Bộ trưởng Bộ NN&PTN Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao thương hiệu gà đồi Yên Thế mà tỉnh Bắc Giang đã xây dựng.
Bắc Giang là tỉnh có tổng đàn gà đứng thứ hai toàn quốc với quy mô hơn 18 triệu con/năm, trong đó có vùng chăn nuôi tập trung gà đồi Yên Thế - thương hiệu nổi tiếng với vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận nhãn hiệu tập thể chỉ dẫn địa lý.
Nhận thức được tiềm năng và lợi thế của tỉnh, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang xác định và tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó có phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.
Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại Hội nghị
Do có sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các giải pháp, đàn gia cầm của tỉnh Bắc Giang khá phát triển và luôn giữ ổn định ở mức cao. Gà thương phẩm được tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở Thủ đô Hà Nội.
Huyện Yên Thế đã tích cực chỉ đạo chuẩn hóa quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và theo hướng VietGAP để đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc và đảm bảo ATVSTP của sản phẩm khi xuất bán.
Ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế trao đổi về thực trạng nuôi gà đồi tại địa phương.
Cùng với đó, Bắc Giang đã có nhiều giải pháp để khắc phục hạn chế về nguồn giống, từng bước chủ động về nguồn giống tại địa phương. Kiểm soát chặt công tác phòng, kiểm dịch trong quá trình chăn nuôi và khi vận chuyển đi tiêu thụ.
Bắc Giang hiện duy trì đàn gà ở mức ổn định ở 18 triệu con, tổng sản lượng đạt 34.169 tấn. Trong đó, đàn gà thương phẩm của huyện Yên Thế ước đạt 14 triệu con, tổng sản lượng g 23.500 - 28.000 tấn, giá trị sản xuất đạt trên 1.200 tỷ đồng.
Có 10 trang trại chăn nuôi gà đạt tiêu chí theo Thông tư số 27 của Bộ NN & PTNT, số lượng hộ chăn nuôi quy mô từ 500 - dưới 1.000 con trên 2.000 hộ; quy mô từ 1.000 - 2.000 con là trên 700 hộ; quy mô trên 2.000 con có trên 230 hộ; cá biệt có hộ nuôi trên 7.000 - 9.000 con/lứa và nhiều lứa/năm.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế.
Chăn nuôi gà đồi đã trở thành một nghề đối với nhiều hộ nông dân và cho thu nhập ổn định từ 50-100 triệu đồng/năm; cá biệt năm thuận lợi một số hộ đã có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng. Qua đó góp phần tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đẩy nhanh tiến độ xóa đói, giảm nghèo cho người nông dân.
Để có những kết quả nói trên, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, đề án, quy hoạch, kế hoạch nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ gà an toàn…
Trong đó có việc hỗ trợ kinh phí (trên 1 tỷ đồng) để nông dân phát triển chăn nuôi gà đồi, tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nông dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất: thường xuyên kiện toàn hệ thống cán bộ thú y từ huyện đến các thôn bản khi có sự thay đổi; trích ngân sách chi trả phụ cấp cho đội ngũ cán bộ thú y thôn bản, với mức 150.000 đ/người/tháng..
Ông Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trao đổi về định hướng phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang quan tâm tới công tác xây dựng nhãn hiệu và bảo vệ nhãn hiệu. Cụ thể, năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm “Gà đồi Yên Thế”. Đây là sản phẩm vật nuôi đầu tiên trong nước được cấp nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền.
Sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” liên tục nhận được các giải uy tín từ năm 2011 đến nay: là 1 trong 4 sản phẩm, thực phẩm của Việt Nam lọt vào danh sách nhận Cúp chứng nhận “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á - ASEAN BESTFOOD/BESTFOOD PRODUCT” do Ban Tổ chức Chương trình truyền thông quảng bá “Doanh nhân ASEAN vì môi trường xanh - sạch - đẹp” trao tặng được tổ chức tại Singapore từ ngày 08/9 - 11/9/2013;...
Để thuận lợi trong việc tiêu thụ, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố; ký Biên bản thỏa thuận với Sở Công Thương nhiều tỉnh thành, phố về việc tạo lập thị trường tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu “gà đồi Yên Thế”...
Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giới thiệu với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế.
Theo ông Trần Huy Hùng, Giám đốc siêu thị BigC Bắc Giang, để gà đồi Yên Thế bay xa, cần xây dựng được hình ảnh của sản phẩm để có thể tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nhà phân phối; sự đa dạng các sản phẩm để khai thác tối đa tiềm năng người tiêu dùng, từ đó có thể cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường về giá.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá cao Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đôi Yên Thế mà tỉnh Bắc Giang tổ chức. Qua đây cho thấy tỉnh đang đi đúng hướng với một quy mô giá trị lớn dần.
Ông Cường định hướng, sang năm trở đi, không phải là Hội nghị tiêu thụ gà đồi Yên Thế mà phải là ngày hội gà đồi Yên Thế để từng bước nâng tầm gà đồi lên thương hiệu quốc gia.
Một số sản phẩm chế biến từ gà đồi được giới thiệu tại Hội nghị
Ông Cường cam kết, sẽ yêu cầu các đơn vị của bộ tập trung phối hợp với Bắc Giang, trong đó có Yên Thế, giải quyết căn bản con giống gà đồi Yên Thế.
Tại Hội nghị, ông Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang cảm ơn các bộ ngành, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp đã giúp cho nhiều sản phẩm của Bắc Giang có thương hiệu, được thị trường trong và ngoài nước biết đến.
Bắc Giang đặt mục tiêu chiến lược phát triển nông nghiệp và công nghiệp. Trong nông nghiệp, phát triển tập trung tận dụng các lợi thế của địa phương. Trong đó, gà đồi Yên Thế là một trong những sản phẩm chủ lực đã được cả khu vực ghi nhận.
Tại Hội nghị, diễn ra lễ ký kết hơn 20 biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác tiêu thụ gà đồi Yên Thế với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, thương nhân.
Hoàng Văn
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.