Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 23 tháng 8 năm 2021 | 18:35

21 nghìn tấn bưởi Phúc Trạch khó tiêu thụ do dịch Covid – 19

Để giúp người dân tiêu thụ 21.000 tấn bưởi Phúc Trạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tiêu thụ loại trái cây đặc sản này.

Khó khăn trong tiêu thụ
 
Huyện miền núi Hương Khê là “vựa” trồng bưởi Phúc Trạch đặc sản nổi tiếng, lớn nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương, trong đó các xã có diện tích lớn như: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang…
 
Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ buoiphuctrach.gov.vn.
 
b1.jpg

Bưởi Phúc Trạch - đặc sản của tỉnh Hà Tĩnh hiện đã vào mùa thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt khoảng 21 nghìn tấn.

 
Vụ bưởi Phúc Trạch năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700ha với 160 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Hiện đã bắt đầu vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch với sản lượng dự kiến đạt khoảng 21.000 tấn (ước tính khoảng hơn 500 tỉ đồng).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến việc vận chuyển, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch gặp nhiều khó khăn. Giá bưởi năm nay hiện giảm sâu hơn so với mọi năm nhưng vẫn vắng khách mua, khiến người nông dân như đang ngồi trên đống lửa.

Chị Phạm Thị Nga (thôn Tân Trung, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cho biết: “Nếu như thời điểm này năm ngoái thương lái đã mua hết cả vườn, thì năm nay gia đình mới bán được 400 quả. Số bưởi đã tiêu thụ được gia đình tôi cũng phải nhờ người quen tìm khách hàng đặt mua. Số bưởi còn lại giờ không biết đến lúc nào mới bán được. Mặc dù giá bưởi bán ra tại vườn thời điểm này chỉ từ 15.000 - 25.000/quả, thấp hơn  gần một nửa so với năm ngoái nhưng vẫn không tiêu thụ được".
 
b5.jpgTrước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg nên việc vận chuyển, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch gặp nhiều khó khăn.

 

 
Nhiều giải pháp được Hà Tĩnh đưa ra
 
Trước khó khăn của người trồng bưởi, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác để "giải cứu" bưởi Phúc Trạch. Theo đó, tổ công tác gồm 11 thành viên, do ông Võ Tá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Công Thương làm tổ trưởng. Nhiệm vụ chính của tổ công tác là đẩy mạnh kết nối cung cầu, đưa bưởi Phúc Trạch qua các kênh phân phối lớn, huy động các cơ quan, ban ngành cùng chung tay quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đặc sản của huyện Hương Khê.
 
b4.jpgLãnh đạo Sở Công Thương và huyện Hương Khê chứng kiến đại diện sàn thương mại điện tử Voso.vn tại Hà Tĩnh và HTX sản xuất, kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng ký kết hợp đồng liên kết cung cấp, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
 
Hiện Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn thương mại như: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn thương mại điện tử Hà Tĩnh)...
 
Đầu tháng 8, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại Điện tử – Bộ Công thương và các sàn TMĐT Sendo, Voso.  Sau cuộc họp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021. Chương trình dự kiến tổ chức vào ngày 31/8.
 
Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, siêu thị, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp logistics để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
 
b9.jpg
 
Hà Tĩnh cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Công Thương hỗ trợ, giới thiệu sản phẩm bưởi Phúc Trạch tới các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh và người tiêu dùng. Chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong lưu thông tiêu thụ bưởi trên địa bàn.
 
Ngoài ra, Hà Tĩnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung ương Đoàn, Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới Trung ương hỗ trợ tổ chức các điểm cầu trực tuyến sự kiện xúc tiến thương mại, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.
 
(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
 
 
 
 
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top