Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 2 tháng 7 năm 2017 | 6:27

9x kiếm trăm triệu mỗi tháng nhờ bán “hoa hồng đại gia”

Với số vốn ban đầu ít ỏi, sau một năm lập nghiệp, chàng thanh niên 9x tại Hà Nội đã tự mình gây dựng được thương hiệu hoa riêng - "hoa hồng đại gia".

Với số vốn ban đầu khá ít ỏi vay mượn từ bạn bè, sau một năm lập nghiệp, Trần Anh Đô (SN 1994, Hà Nội) đã tự mình gây dựng được thương hiệu hoa riêng, Đô cũng là chủ nhân của một vườn hồng ngoại cho doanh thu mỗi tháng từ 100 – 150 triệu đồng.

9x kiem tram trieu moi thang nho ban hoa hong dai gia hinh 1
Dù khởi nghiệp với số vốn ít ỏi vay mượn từ bạn bè nhưng sau một năm Trần Anh Đô đã dần xây dựng được thương hiệu và tạo ra doanh thu khá tốt từ dự án hoa hồng ngoại của mình

Trần Anh Đô sinh năm 1994 học khoa Cây trồng của HV nông nghiệp Hà Nội nhưng lại rất thích kinh doanh. Từ những năm đầu sinh viên, Đô đã tập tành bán đồng hồ, mỹ phẩm trên facebook cho bạn bè.

Đến năm học thứ 3 Đại học, Đô tham gia vào dự án vườn ươm cây trồng của trường. Khi đó, chàng trai 9x được học về đặc tính, cách chăm sóc một số loại cây cảnh. Trong đó, Đô đặc biệt thích thú với các giống hồng ngoại.

Loại hoa này có màu sắc, hình dáng đẹp mắt, lại có hương thơm rất đặc trưng và bền lâu. So với một số loại hồng ta, hồng ngoại thường có giá cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên đây là loại hồng không dễ trồng bởi những khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu. Chính vì thế, dù nhu cầu thị trường khá cao song nguồn cung ứng chưa phong phú.

Tháng 6/ 2016 khi học năm thứ 4 Đại học, Đô vay mượn bạn bè được khoảng hơn 30 triệu đồng thuê một ki - ốt nhỏ ở chợ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) làm nơi trưng bày, bán các sản phẩm chuyên về hồng ngoại. Đô nhập các chậu hoa từ chính vườn ươm của trường.

Vốn ít nên cửa hàng chủ yếu bán các dòng hồng ngoại bình dân. Đô nhẩm tính, nếu may mắn, sau khi trừ chi phí mỗi chậu hoa bán ra cậu cũng “bỏ túi” được khoảng 50 – 70.000 đồng. Tuy nhiên, sự khởi đầu không suôn sẻ như chàng trai này nghĩ.

“Cửa hàng em nằm ở góc khuất gần như không ai để ý. Hơn nữa, không phải ai cũng biết và thích chơi loại hồng này nên việc kinh doanh rất ế ẩm. Tháng đầu tiên, doanh thu không đủ tiền để trả mặt bằng…”, Đô nhớ lại.

9x kiem tram trieu moi thang nho ban hoa hong dai gia hinh 2
So với một số loại hồng ta, hồng ngoại thường có giá cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên đây là loại hồng không dễ trồng bởi những khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu

Thời gian đó vô cùng áp lực, bố mẹ và chị gái kiên quyết yêu cầu Đô dừng ngay việc kinh doanh để tập trung học hành. Thậm chí, bố Đô còn vạch sẵn con đường lập nghiệp với một công việc nhà nước ổn định và muốn cậu làm theo.

Tuy nhiên, không nản chí, một mặt Đô tìm cách thuyết phục gia đình, mặt khác dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu về các loại hồng ngoại. Đô cũng lên mạng học hỏi kiến thức về quản lý, marketing sản phẩm. “Em nhận thấy, muốn thành công phải có sự khác biệt trong chiến lược và phải luôn chủ động tìm kiếm khách hàng chứ không phải chỉ ngồi chờ thụ động như trước”, Đô kể.

Để quảng bá cửa hàng, Đô kết hợp với các quán cà phê. “Bên em nhận trang trí hoa miễn phí, và đặt các chậu hồng ngoại để trưng bày tại quán. Đổi lại các chủ cửa hàng đồng ý cho bọn em tiếp thị, quảng cáo cửa hàng. Nhờ thế việc kinh doanh thuận lợi hơn chút, nhiều khách hàng đã bắt đầu tìm đến”, Đô nói.

Thời điểm đó, thị trường online phát triển khá sôi động, Đô nghiên cứu thay đổi cách thức bán hàng. Cậu thành lập một team kinh doanh gồm 5 người, chủ yếu là các bạn sinh viên chuyên tư vấn và trả lời cho khách. Đồng thời, với kiến thức được học trong trường, Đô cũng tạo các diễn đàn chơi hoa, dành thời gian viết bài chia sẻ kinh nghiệm về việc chăm sóc, nhân giống từng loại hồng.

Các bài viết chuyên sâu của Đô nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, yêu thích. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian ngắn, cậu đã xây dựng được một thương hiệu cho riêng mình, đồng thời có một lượng khách quen đông đảo ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước.

“Bán hàng qua Facebook không đơn giản, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Em đã dùng chính uy tín, chính trang cá nhân của mình để xây dựng thương hiệu và bán hàng. Bất cứ yêu cầu, thắc mắc nào của khách đều được giải đáp một cách tỉ mỉ và nhanh chóng”, Đô nói.

9x kiem tram trieu moi thang nho ban hoa hong dai gia hinh 3
Đô cho biết, việc kinh doanh online không đơn giản bởi sự cạnh tranh gay gắt. Vì thế, muốn thành công phải có chiến lược riêng

Nhờ nhanh nhạy, biết nắm bắt cơ hội thị trường nên việc kinh doanh của Đô khá thuận lợi. Quy mô cửa hàng ở Vạn Phúc không đủ đáp ứng nhu cầu, 9x này đã quyết định thuê đất, mở vườn trưng bày rộng hơn 200m2 ở Hà Đông để tiếp tục việc kinh doanh. Đô cũng tập trung vào các dòng hồng ngoại cao cấp và có giá trị như: hồng cổ Anh, Pháp, Bungari…

Sau hơn một năm bắt tay vào kinh doanh, đến nay mỗi tháng, doanh thu từ công việc này cũng giúp Đô thu về từ 100 – 150 triệu đồng. “Ngay từ thời sinh viên em đã xác định mình sẽ không đi làm thuê mà sẽ khởi nghiệp dù bắt đầu từ những công việc nhỏ, lẻ. Đến nay dù chưa phải thành công nhưng em tin nếu có đam mê, quyết tâm thì khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua”, Đô khẳng định.

Hiện nay, ngoài việc bán hàng, Đô cũng được biết đến như một chuyên gia tư vấn chăm sóc hồng ngoại. Cậu cũng nhận cả việc cải tạo, “chữa bệnh” cho hoa theo yêu cầu của khách hàng.

Thời gian tới, chàng trai 9x dự tính sẽ thuê khoảng 1.000m2 đất để phục vụ cho việc nhân giống, ươm trồng các loại hồng ngoại đồng thời sẽ đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn.

“Thành công lớn nhất của em không hẳn là việc kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng em đã chứng tỏ cho bố mẹ, bạn bè thấy được quyết định khởi nghiệp của mình là đúng đắn. Và em hạnh phúc vì những gì mình đang theo đuổi”, Đô nói./.

Theo Hà Trang/Dân trí

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top