Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 | 12:5

Khan xăng dầu, Cà Mau hỏa tốc nhờ Bộ Công Thương can thiệp

Việc khan xăng dầu đã ảnh hưởng đến việc đánh bắt thủy sản, sản xuất nông nghiệp, thi công trình xây dựng, phương tiện vận tải. Tỉnh Cà Mau vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công thương nhờ can thiệp tình trạng giá dầu tăng cao, nguồn cung khan hiếm.

Số lượng hàng hạn chế

Thời gian qua, các cửa hàng xăng dầu tại Cà Mau chỉ được thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung ứng số lượng hạn chế để hoạt động cầm chừng, xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu nên chưa đảm bảo nhu cầu nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Tại cuộc họp gần đây, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương Cà Mau cho biết, qua kiểm tra không phát hiện cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đóng cửa do găm hàng, chờ giá, mà chỉ tạm dừng hoạt động do thiếu nguồn cung mang tính cục bộ trong một thời điểm nhất định. Nguồn nhiên liệu ở Cà Mau chủ yếu được nhập từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nên khi nguồn cung thiếu đảm bảo thì xảy ra tình trạng khan hiếm tại địa phương là điều khó tránh khỏi.

 

Cục Quản lý thị trường Cà Mau kiểm tra tình hình cung ứng xăng dầu ở một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Báo Cà Mau).

 

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 20 doanh nghiệp là công ty con, công ty thành viên thông qua uỷ quyền của thương nhân đầu mối kinh doanh, thương nhân phân phối; 1 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu có hệ thống cung ứng xăng dầu. Toàn tỉnh có 367 cửa hàng đang hoạt động.

Trước lễ 2/9 tại Cà Mau có 5 cửa hàng tạm ngưng hoạt động; trong dịp lễ có 25 cửa hàng tạm ngưng hoạt động và sau dịp lễ có 12 cửa hàng tạm ngưng hoạt động. Tính đến ngày 13/9, sau kỳ điều chỉnh giá lúc 15 giờ ngày 12/9, có 10 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do thiếu hụt nguồn cung cấp xăng, dầu (2 cửa hàng thuộc huyện Đầm Dơi, 8 cửa hàng thuộc huyện Ngọc Hiển).

Trước thực trạng trên, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, các cơ quan chuyên môn, các cấp cần chủ động trong nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý nhanh trước những biến động thị trường, đảm bảo nguồn cung phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, nhất là tại các cửa biển.

Người dân kêu nhiều lắm nhưng chúng ta chưa kiểm soát được, xử lý triệt để, là thiếu sót. Yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tăng cường kiểm tra, phối hợp xử lý, quy trách nhiệm đối với vấn đề trên; cùng với đó cần mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm trong hoạt động kinh doanh nguồn vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, nhất là trên lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

 

Ngày 16/9, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, bà Nguyễn Thị Việt Ánh, Tổng giám đốc Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau ký thông báo dừng hoạt động kinh doanh 11 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian dừng hoạt động từ ngày 15/9. Lý do dừng hoạt động do chưa hoàn chỉnh thủ tục về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

11 cửa hàng xăng dầu của Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau đã dừng hoạt động.

 

Trước đó, ngày 31/8, Chánh Thanh tra Bộ Công thương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau vì gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối, số tiền phạt là 50 triệu đồng; kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực, phạt tiền 90 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp từ tháng 1-2021 đến tháng 3-2022 với số tiền gần 8,7 tỉ đồng.  Tổng số tiền bị phạt và truy thu gần 9 tỉ đồng.

 

Nhờ Bộ Công thương can thiệp

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công thương nhờ can thiệp tình trạng giá dầu tăng cao, nguồn cung khan hiếm. Theo Chủ tịch tỉnh Cà Mau, qua kết quả kiểm tra tình hình kinh doanh, cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các cửa hàng xăng dầu chỉ được thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung ứng số lượng hạn chế để hoạt động cầm chừng, xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Từ đó, chưa đảm bảo nhu cầu nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, nguồn cung dầu diesel phục vụ cho gần 4.000 tàu thuyền đánh bắt thủy sản và các phương tiện giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp, thi công công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh,… thiếu đã ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều phương tiện, nhiều công trình xây dựng; ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, xảy ra tình trạng thiếu cục bộ, chủ yếu là lượng dầu tại một số cửa hàng xăng dầu (Ảnh: Báo Cà Mau).

 

Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhưng giá dầu diesel trong nước hiện nay vẫn rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất. Song song với đó, chỉ đạo các thương nhân đầu mối có giải pháp kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, cũng như cung ứng cho các thương nhân phân phối xăng dầu, đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu thị trường nội địa ổn định, thông suốt.

Trường hợp giá dầu diesel tiếp tục tăng cao trong các kỳ điều hành giá tiếp theo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao như ngư dân, nông dân... và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.

Nhiều tỉnh chung cảnh thiếu hàng

Tại Hậu Giang cũng đang xảy ra tình trạng khan hiếm xăng, dầu. Một công ty kinh doanh xăng dầu thông tin, lý do hết xăng là do nguồn hàng nhập về thiếu, công ty nhập từ nhiều đầu mối, nhưng hiện nay các đầu mối cũng khó khăn, thiếu hàng, có đầu mối ngưng cung cấp nên đang tìm đầu mối khác thay thế. Cùng với đó, cửa hàng hiện vẫn bán lỗ do chiết khấu thấp.

Theo ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, bên cạnh những doanh nghiệp lớn có nguồn hàng ổn định thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số đơn vị xăng dầu tư nhân thiếu hàng cục bộ. Họ hết xăng là do thiếu từ đầu mối cung cấp, mà đầu mối thì ở nơi khác nên địa phương không có thẩm quyền. Sở cũng đã chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở. Công ty họ cũng có cái khó và đang khắc phục, nếu cứng nhắc rồi xử phạt họ thì làm khó cho doanh nghiệp quá.

Trước đó, ngày 13/9, Sở Công thương Hậu Giang đã chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành khảo sát 35 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Kết quả kiểm tra có 4 cửa hàng xăng dầu treo bảng “hết xăng”, “hết dầu”. Đoàn kiểm tra tiến hành đo bồn và lập biên bản các doanh nghiệp có cam kết đến khoảng 18h chiều cùng ngày có xăng, xăng dầu bán trở lại.

 

Lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang kiểm tra một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn.

 

Tại Tiền Giang, mới đây Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội QLTT tiến hành giám sát, duy trì hoạt động tiếp nhận phản ánh về tình hình kinh doanh xăng dầu qua số điện thoại đường dây nóng; tăng cường công tác khảo sát, giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Từ ngày 11-13/9, có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu bị phản ánh đóng cửa, ngưng bán hàng. Tiếp nhận phản ánh của người dân, các đội QLTT tiến hành giám sát, làm việc với các cửa hàng này. Kết quả có 4 cửa hàng đóng cửa do có liên quan hết xăng dầu tạm thời; 1 cửa hàng đóng cửa do chủ cửa hàng bệnh đột xuất nên đóng cửa tạm thời. Sau đó, 3 cửa hàng đã mở cửa trở lại; 2 cửa hàng đã có văn bản gửi Sở Công thương xin tạm ngưng hoạt động từ ngày 12/9-31/12.

Có thể thấy, mặc dù giá xăng dầu đã nhiều lần giảm nhưng trên thực tế, do nguồn hàng hạn chế nên nhiều chi nhánh, cây xăng ở Cà Mau nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung không có hàng để bán dẫn tới hiện tượng phải đóng cửa cây xăng hoặc bán cầm chừng. Cùng với đó, giá xăng, dầu vẫn còn cao gây khó khăn cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất; mặt khác một số của hàng xăng dầu kinh doanh vẫn bị lỗ do chiết khấu thấp. Để tháo gõ, thiết nghĩ Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần chủ động tìm các giải pháp tháo gỡ kịp thời cho người dân, cho doanh nghiệp.

 

Hoàng Văn (tổng hợp)

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

  • Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Ngày 22/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hải Phòng giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại Văn phòng Điều phối nông thôn mới.

  • HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…

  • HTX An Hòa: Tập trung ruộng đất, phát triển nông nghiệp quy mô lớn

    HTX An Hòa: Tập trung ruộng đất, phát triển nông nghiệp quy mô lớn

    Để phát huy hiệu quả giá trị tài nguyên đất, chị Hoàng Thị Gái, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX An Hòa đã mạnh dạn tập trung ruộng đất, áp dụng cơ giới hóa, từ đó nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Top