Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 8 tháng 2 năm 2017 | 8:9

Bộ Công Thương tìm cách gỡ khó cho xuất khẩu gạo

Giải pháp bao gồm rà soát khung pháp lý tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, phát triển thị trường, nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu.

“Sẽ có điều chỉnh về khung pháp lý và thể chế cho việc hội nhập sâu và hiệu quả với thị trường thế giới, nhất là trong bối cảnh thị trường gạo thế giới đang ngày càng khó khăn như hiện nay; Rà soát lại khung khổ pháp lý theo hướng thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, phát triển thị trường, nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo”… là những giải pháp được Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai trong năm nay nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo. 

bo cong thuong tim cach go kho cho xuat khau gao hinh 1
Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo. (Ảnh minh họa: KT)
Năm 2016, xuất khẩu gạo của cả nước chỉ đạt 4,88 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD, giảm gần 26% về khối lượng. Dự báo, năm nay, thị trường gạo sẽ sôi động hơn do nhu cầu cao từ châu Á và Trung Đông, cùng với đó, xuất khẩu của Thái Lan sẽ hồi phục và xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ khởi sắc.

Mặc dù vậy, xuất khẩu gạo vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn do dư thừa nguồn cung, người mua sẽ quyết định thị trường thay vì người bán như những năm trước đây. Do đó, bắt buộc phải nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, để làm được điều này, ngay từ đầu năm, Bộ đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo.

Trong đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ và được chấp thuận bãi bỏ Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và khai thác các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao hiệu quả xuất khẩu gạo.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thúc đẩy doanh nghiệp và người sản xuất hình thành những vùng sản xuất lớn, xây dựng các chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ gạo; nghiên cứu, xây dựng quy hoạch các vùng canh tác gạo với những sản phẩm phù hợp với từng thị trường, có biện pháp cụ thể để ổn định về chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

“Bộ Công Thương tính đến việc tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu để cho phù hợp với từng đặc thù của từng thị trường, trong khi đó cũng cần đảm bảo yêu cầu sản xuất, đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Nếu sản phẩm không đảm bảo theo điều kiện khắt khe của an toàn thực phẩm sẽ không thể phát triển bền vững được. Bên cạnh đó cần tiếp tục hình thành các chuỗi sản xuất, tiêu thụ, phối hợp chặt chẽ giữa người nông dân, các doanh nghiệp chế biến, các doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu và cả các hệ thống logistic lớn để có thể hình thành nên chuỗi”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ./.

Theo Chung Thủy/VOV
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top