Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 1 tháng 12 năm 2016 | 7:28

Cà phê Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng

Đó là nhận định của ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) tại buổi giới thiệu về “Ngày cà phê Việt Nam”.

“Nếu trước đây ở châu Âu, các nhà rang xay khi nghe nói đến cà phê Việt Nam họ đều từ chối mua cà phê của Việt Nam bởi khẩu vị cà phê của họ khác với vị cà phê của Việt Nam. Thì hiện nay nếu gặp nhà rang xay ở châu Âu họ sẽ nói: sẽ là sai lầm lớn nếu trong kho của họ không có cà phê Việt Nam, bởi cà phê Việt Nam nếu được pha trộn với các loại cà phê khác sẽ cho ra một hương vị cà phê rất đặc trưng mà nhiều người tiêu dùng châu Âu ưa thích”, ông Nam chia sẻ.

Theo Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, với mong muốn thúc đẩy phát triển các thương hiệu cà phê đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, tạo một sân chơi hấp dẫn, tăng cơ hội quảng bá và kích cầu thị trường cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh cà phê, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm nông trường cà phê Đông Hiếu Nghệ An ngày 10/12/1961, Vicofa đã lấy ngày này để tổ chức Ngày hội cà phê Việt Nam (Việt Nam Coffee Day Festival- 10/12/2016).

Theo ban tổ chức, chương trình sẽ diễn ra với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn gồm: Trưng bày quảng bá, giới thiệu các sản phẩm cà phê chất lượng đến từ các vùng trồng cà phê nổi tiếng trên cả nước, thử nếm cà phê của các thương hiệu nổi tiếng, tôn vinh sản phẩm cà phê uy tín chất lượng cao, đặc biệt là giúp người tiêu dùng có kiến thức về tác dụng của cà phê với sức khỏe của cộng đồng. Nhận biết được cà phê nguyên chất từ khi còn là hạt đến lúc rang xay thành bột cho đến pha một cốc cà phê để có thể dùng được một sản phẩm cà phê an toàn.

Ban lãnh đạo Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam tại buổi giới thiệu Ngày cà phê Việt Nam

Ngoài ra, với mục đích cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người tiêu dùng nhận biết các thương hiệu sản phẩm cà phê an toàn và kích cầu trong nước, Vicofa cũng sẽ tiến hành công bố các doanh nghiệp trong nước có các sản phẩm cà phê rang xay và chế biến đạt chuẩn các chứng chỉ, chứng nhận cà phê an toàn thực phẩm đã được cơ quan chuyên ngành cấp giấy chứng nhận.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa cho biết, tham gia Ngày cà phê Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cà phê thành công, tìm kiếm đối tác kinh doanh. Đặc biệt đây cũng là dịp để doanh nghiệp quảng bá, gới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Những năm qua, cà phê đã trở thành ngành hàng nông sản quan trọng của quốc gia và cộng đồng cà phê thế giới, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, hằng năm thu về cho đất nước hàng tỷ đô la thông qua việc xuất khẩu tới trên 80 quốc gia trên thế giới. Hơn 100 năm ngành cà phê đã thành công trong trồng và chế biến cà phê nhân, cà phê Việt Nam đã và đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành nước xuất khẩu cà phê nhân thứ 2 thế giới và cà phê Robusta số 1 thế giới. Bên cạnh đó tiêu thụ cà phê nội địa cũng không ngừng được mở rộng ,thưởng thức cà phê đã trở thành nét văn hóa ẩm thực sâu đậm trong các tầng lớp dân cư… Hiện tại, ngành cà phê Việt Nam với đề án tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh của cà phê Việt Nam với phương châm 8 chữ: “Năng suất - Chất lượng - Giá trị Gia tăng” đang chuyển sang thời kỳ nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam, tập trung vào khâu chế biến rang, xay, hòa tan và các sản phẩm khác để xuất khẩu nâng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 lên 5-6 tỷ USD, tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao đời sống người trồng cà phê.

Trên thị trường trong nước, giá cà phê biến động tăng mạnh từ tháng 9/2016 đến nay. Giá cà phê vối nhân xô các tỉnh Tây Nguyên cuối tháng 10 đã lên mức 45.000 – 45.100 đồng/kg (tăng 3.400 – 3.700 đồng/kg so với cuối tháng 9). Giá cà phê tăng mạnh do thị trường lo ngại về sản lượng cà phê của Brazil và Việt Nam sẽ sụt giảm do điều kiện thời tiết bất lợi. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, từ ngày 1 tới 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu 50.600 tấn (843.000 bao loại 60 kg/bao) cà phê tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, Số liệu này đã mang tổng xuất khẩu cà phê Việt Nam kể từ đầu năm 2016 lên tới 1,57 triệu tấn, tăng 39% so với một năm trước.

Ngày hội cà phê sẽ diễn ra từ ngày 8-11/12 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, số 2, đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cũng sẽ tiến hành công bố các doanh nghiệp trong nước có các sản phẩm cà phê rang xay và chế biến đạt chuẩn các chứng chỉ, chứng nhận cà phê an toàn thực phẩm đã được cơ quan chuyên ngành cấp giấy chứng nhận. Đặc biệt tại đây người tiêu dùng sẽ được thưởng thức miễn phí và được mua những sản phẩm cà phê chất lượng, an toàn với giá siêu khuyến mại mà các doanh nghiệp chỉ dành tặng cho khách hàng tham gia ngày hội.

Quang Minh

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top