Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 21 tháng 9 năm 2016 | 8:2

Cần xây dựng trung tâm sơ chế bảo quản tại các vùng sản xuất tập trung

Các nhà bán lẻ cần ứng dụng công nghệ đảm bảo chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, xây dựng trung tâm thu mua, sơ chế tại các vùng sản xuất tập trung.

Trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bán lẻ thực phẩm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm là chủ đề của Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hiệp hội các Nhà Bán lẻ Việt Nam tổ chức hôm nay (20/9) tại Hà Nội.

can xay dung trung tam so che bao quan tai cac vung san xuat tap trung hinh 0
Diễn đàn "Trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối bán lẻ thực phẩm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm"

Theo số liệu Thống kê, các siêu thị và trung tâm mua sắm hiện chiếm 25% thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2020, con số này sẽ tăng mạnh lên 45%, tương đương với khoảng 1.500 siêu thị và 350 trung tâm mua sắm và thương mại. Hơn 50% thị phần còn lại vẫn thuộc về các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa quy mô gia đình. Xu hướng phát triển này cho thấy vai trò ngày càng lớn của các nhà bán lẻ trong việc bảo đảm chất lượng thực phẩm từ khâu sản xuất tới khâu tiêu thụ cuối cùng.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, thực phẩm được vận chuyển và bảo quản qua kênh bán lẻ trên thị trường có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc hại , như hóa chất bảo vệ thực vật, chất tăng trưởng, hóa chất bảo quản, kim loại nặng...

Việc gây ra ô nhiễm đối với thực phẩm khó kiểm soát ở các công đoạn của chuỗi cung cấp, từ quá trình sau thu hoạch, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, điều kiện vệ sinh nơi kinh doanh thực phẩm. Do vậy, các nhà bán lẻ cần đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ đảm bảo chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, xây dựng trung tâm thu mua, sơ chế, bảo quản rau quả tại các vùng sản xuất tập trung. Doanh nghiệp phân phối bán lẻ cần kết nối và lựa chọn các nhà sản xuất - cơ sở cung ứng để đảm bảo an toàn thực phẩm sạch từ gốc tới kệ bán hàng.

can xay dung trung tam so che bao quan tai cac vung san xuat tap trung hinh 1
Vùng sản xuất tập trung trồng đưa Kim cô nương tại xã Vĩnh An, Vĩnh Bảo, Hải Phòng

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà Bán lẻ Việt Nam, nhấn mạnh, nếu nhà sản xuất cố gắng hết sức để có sản phẩm sạch nhưng đến những người bán lẻ mà không có kiến thức về bảo quản, về giữ gìn cho sản phẩm được tươi ngon, được an toàn thì chắc chắn chúng ta không thể có được thực phẩm sạch.

Theo bà Loan, các doanh nghiệp bán lẻ có 1 thời gian rất dài để bảo quản hàng hóa trước khi đưa ra với người tiêu dùng, giai đoạn bảo quản này rất quan trọng để giữ được hàng hóa vệ sinh an toàn tốt nhất. Chính người bán lẻ là người tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng nên mọi khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng đến với người bán lẻ đầu tiên và các nhà bán lẻ phải đảm bảo giải quyết được mọi thắc mắc và các vấn đề đặt ra./.

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top