Sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã từng bước trưởng thành cùng sự phát triển của địa phương và của các TCTD khu vực với nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền cũng như góp phần đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trong bối cảnh hội nhập.
Ảnh minh họa: Lễ Khai trương chi nhánh cách đây 15 năm.
Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2001, Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL (Chi nhánh) được phân công phụ trách 159 TCTD thuộc địa bàn 13 tỉnh, thành trong khu vực, bao gồm: TP. Cần Thơ, 12 tỉnh: Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Long An.
Qua 15 năm, Chi nhánh đã thực hiện gần 600 cuộc kiểm tra tại chỗ, qua đó kiến nghị chỉnh sửa hơn 1.000 lượt vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và BHTG. Thông qua công tác giám sát từ xa, Chi nhánh đã phát hiện gần 950 lượt vi phạm về an toàn hoạt động ngân hàng, gửi trên 470 văn bản cảnh báo sớm, giúp các TCTD nhìn nhận khách quan những tồn tại, yếu kém, kịp thời kiểm soát và ngăn chặn rủi ro.
Hoạt động chi trả tiền gửi được bảo hiểm cũng được triển khai ngay khi Chi nhánh đi vào hoạt động, góp phần tạo niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng. Sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh đã chi trả cho 430 người gửi tiền tại 8 QTDND bị giải thể với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Những tổ chức yếu kém sau này được giải thể một cách có trật tự, không tạo “điểm nóng”, không gây mất trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng đến các TCTD khác.
Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tham gia vào hoạt động thanh lý tại 10 QTDND (2 HĐTL tiếp nhận từ Chi nhánh BHTGVN tại TP.Hồ Chí Minh), trong đó 2 đơn vị đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho BHTGVN, 6 đơn vị giải thể trước 2005 được xóa nợ. Hiện nay, Chi nhánh đang theo dõi hoạt động thanh lý của 2 QTD và đã thu hồi cho BHTGVN gần 70% tổng số tiền đã chi trả.
Ngoài những hoạt động trên, công tác thông tin tuyên truyền cũng được Chi nhánh đặc biệt chú trọng và triển khai rộng rãi khắp các tỉnh, thành trong khu vực, qua đó giúp nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động ngân hàng. Bằng cách đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội thảo, hội nghị, phóng sự, phát tờ rơi, tư vấn khách hàng để giới thiệu chính sách, hình ảnh, hoạt động BHTG đến các tầng lớp dân cư, nhờ vậy hình ảnh của Chi nhánh ngày càng được củng cố và nâng cao.
Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong 15 năm qua, thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý đối với các văn bản hướng dẫn Luật BHTG và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ được quy định tại luật; đẩy mạnh công tác giám sát chuyên sâu; đa dạng các hình thức tuyên truyền để củng cố niềm tin công chúng…
P.V
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.