Ngày 21/7, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” và cắt băng khởi hành lô Nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.
Những năm gần đây, nhãn là một trong những cây trồng chủ lực trên đất dốc của tỉnh Sơn La, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Sản phẩm nhãn Sơn La được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao bởi chất lượng và mẫu mã sản phẩm.
Năm 2021, diện tích nhãn toàn tỉnh ước đạt 19.224ha trong đó tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… Sản lượng cả năm ước đạt 98.500 tấn, trong đó trên 2.200ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, sản lượng ước đạt gần 22.000 tấn. Xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu…
Hiện nay đã bắt đầu vào mùa thu hoạch nhãn, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu, tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn. Sơn La đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn như: Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa; Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao lựa chọn các sản phẩm có chất lượng để xuất khẩu, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm nhãn của Sơn La.
Sông Mã là huyện có diện tích lớn nhất đạt 7.286 ha nhãn, sản lượng ước 71.000 tấn quả tươi. Cây nhãn của Sông Mã đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật I của Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp 3 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, với diện tích hơn 26ha, sản lượng ước đạt 350 tấn/năm; 16 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với diện tích 951ha, sản lượng đạt trên 11.400 tấn/năm. Năm 2021, huyện Sông Mã phấn đấu xuất khẩu được khoảng 14.500 tấn nhãn.
Bên cạnh việc xuất khẩu quả nhãn tươi, hiện nay tỉnh Sơn La đã xây dựng và chứng nhận 85 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó sản phẩm long nhãn sấy khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh là một trong những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao từ năm 2019.
Với cách làm đồng bộ, bài bản, sản xuất theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường, các HTX đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-5 sao, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, khẳng định thương hiệu nhãn Sông Mã nói riêng và Nhãn Sơn La nói chung trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã cảm ơn các cơ quan trung ương, các doanh nghiệp đã hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong việc tiêu thụ nông sản. Trong thời gian tới và những năm tiếp theo tỉnh Sơn La rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh xuất sang các thị trường quốc tế.
Các HTX của tỉnh sẽ tập trung sản xuất duy trì các nhãn hiệu đã được bảo hộ, tăng cường chế biến nâng cao chất lượng các sản phẩm. Tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân, ông Khánh cho biết thêm.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố và trao Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" cho lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã của huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.
Nhân dịp này, tỉnh Sơn La đã tiến hành cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.