Thương hiệu “Ruộng nhà mình” vừa chính thức ra mắt sáng nay (1/10), tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Hà Nội.
Kênh phân phối theo chuỗi với giá gốc
Thương hiệu “Ruộng nhà mình” là nơi tập hợp, hội tụ các loại nông sản – thực phẩm trên mọi miền đất nước, được ra đời từ niềm khát khao đẩy lùi các loại nông sản thực phẩm không rõ nguồn gốc ra khỏi bữa ăn của người Việt và mở ra thị trường tiêu thụ nội địa tiềm năng cho các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng. Từ đó, tạo động lực khích lệ nông dân sản xuất an toàn, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
“Ruộng nhà mình” (ruongnhaminh.vn) là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, được kiểm soát theo chuỗi với giá gốc từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng. Đây cũng chính là thương hiệu chung của các sản phẩm nông đặc sản được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi và được tối ưu hóa về năng suất, chất lượng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất.
Đồng thời được đánh giá là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, với sự giám sát của các đơn vị quản lí về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT.
Phát biểu tại lễ ra mắt thương hiêu “Ruộng nhà mình”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Đẩy mạnh nghiên cứu, lấy vai trò doanh nghiệp làm trung tâm, tạo mối liên kết khép kín cho nông sản an toàn, tổ chức lại sản xuất… là những định hướng quan trọng mà Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đặt ra.
Nhằm tạo nguồn lực cho chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngoài nội lực, Việt Nam đã tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực quốc tế, nhất là Ngân hàng Thế giới (WB). Ngay sau khi có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, WB đã hỗ trợ cho Việt Nam dự án VnSat, chọn 2 ngành hàng quan trọng nhất là lúa gạo và cà phê.
Sau 3 năm thực hiện dự án VnSat, 2 ngành hàng lúa gạo và cà phê đã có những kết quả chuyển biến khả quan. Đặc biệt, ngành hàng lúa gạo đã tăng trưởng mạnh cả về chất lượng và sản lượng, giúp xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc. Đặc biệt, đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ…
Trong sự phát triển chung của ngành nông nghiệp, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao cách làm trong việc xây dựng thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đây sẽ là kênh quan trọng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là hướng đi và là chuỗi liên kết khép kín hoàn hảo. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện để thương hiệu “Ruộng nhà mình” phát triển, không chỉ cho ngành hàng lúa gạo mà còn nhiều sản phẩm khác ở nhiều địa phương khác, trước mắt là tỉnh Đồng Tháp với sản phẩm lúa gạo chất lượng cao.
Cách làm hay cần nhân rộng
Phát biểu tại lễ ra mắt thương hiệu “Ruộng nhà mình”, ngài Ousmane Dione, giám đốc WB tại Việt Nam đánh giá: Cách làm, tổ chức sản xuất theo chuỗi và mô hình phân phối theo phương thức của thương hiệu “Ruộng nhà mình” là cách làm hay và có thể nhân rộng, nhất là nhân rộng các sản phẩm nông sản được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn GAP.
Ngài Ousmane Dione kỳ vọng, thương hiệu “Ruộng nhà mình” không chỉ là kênh phân phối, tiêu thụ uy tín, với giá phải chăng cho người tiêu dùng trong nước, mà có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sản phẩm nông sản an toàn của Việt Nam trong tương lai tại thị trường quốc tế.
“Bộ Nông nghiệp và PTNT, tỉnh Đồng Tháp cần nhân rộng mô hình này trên diện rộng và với nhiều nông sản khác. WB sẽ luôn đồng hành và ủng hộ cho các sáng kiến phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh.
Theo đó, trong giai đoạn 2018-2019, “Ruộng nhà mình” sẽ phát triển hệ thống phân phối tại 12 quận nội thành Hà Nội. Sản phẩm sẽ được thương mại trên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trên trang thương mại điện tử ruongnhaminh.vn.
Các sản phẩm trong thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ được phân phối chính thức tại thị trường phía Bắc từ tháng 10/2018 với 2 nhãn sản phẩm: Ruộng nhà mình - tối ưu giá và Ruộng nhà mình - Đặc sản Việt Nam.
Thương hiệu “Ruộng nhà mình” cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng người nông dân cả nước trong công cuộc đưa khoa học kỹ thuật xuống đồng ruộng, bao tiêu, quảng bá và xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân từ 15 - 25%.
Đặc biệt, thương hiệu “Ruộng nhà mình” cũng cam kết sẽ thay người tiêu dùng tìm kiếm các loại nông sản an toàn và người tiêu dùng tham gia chương trình do thương hiệu “Ruộng nhà mình” phân phối sẽ được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, tin cậy với giá thấp hơn khoảng 15% so với các sản phẩm cùng loại đang bán tại các kênh bán lẻ trên thị trường hiện nay.
Sản phẩm thuộc phân khúc đặc sản của thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ được các chuyên gia ẩm thực tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng miền. Sản phẩm sẽ được đưa đi tham dự các cuộc đấu xảo quốc tế hàng năm để vinh danh nông sản Việt Nam.
Nhãn sản phẩm “Ruộng nhà mình - Đặc sản Việt Nam” hiện đang phân phối các sản phẩm: hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của Vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh); Chè Shan Tuyết của Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái); xoài cát của Hòa Lộc (Đồng Tháp); gạo ST24 của Đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà của Hòa Bình; gà đồi Yên Thế của Bắc Giang.
Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại hệ thống các kênh phân phối của thương hiệu như siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán gạo truyền thống qua hotline và website của thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Đến ngày thu hoạch sản phẩm, quá trình thu hoạch sẽ được ghi hình trực tiếp và đăng tải trên website: ruongnhaminh.vn. Sản phẩm sẽ được vận chuyển đến tận nhà khách hàng (áp dụng đối với khách hàng có thẻ khách hàng thân thiết).
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.