Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 6 tháng 12 năm 2019 | 20:30

Hà Nam: Phát động chương trình Sữa học đường

Đề án Sữa học đường (SHĐ) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018-2020 được triển khai với tổng kinh phí 187,3 tỷ đồng, trong đó (Vinamilk) là đơn vị cung cấp sữa với mức hỗ trợ 25,1% giá thành sản phẩm, tiết kiệm cho ngân sách tỉnh gần 45 tỷ đồng.

Thực hiện theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu: "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số trường mầm non và tiểu học đăng ký tham gia chương trình SHĐ trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam là 152 trường với 130.000 em học sinh thụ hưởng SHĐ. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Hà Nam sẽ có 100% trường Mầm non công lập; 76% trường Tiểu học được uống sữa theo Chương trình SHĐ.

 

hình-1a.JPGHiện nay, Hà Nam có 130.000 trẻ em mầm non và tiểu học thụ hưởng chương trình Sữa học đường.

 

Sản phẩm sữa cung cấp cho chương trình SHĐ tại Hà Nam là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29-12-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Hơn nữa, trên bao bì hộp sữa có logo Sữa học đường của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Theo đề án, các em học sinh được uống sữa 5 lần/tuần và mỗi lần là 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml (đối với học sinh tiểu học) và 110ml (đối với trẻ mầm non).

 

hình-2a.jpgCác buổi tập huấn chương trình Sữa học đường với sự tham gia đông đảo của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

 

Trước đó, nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết đảm bảo việc triển khai chương trình SHĐ năm 2019 an toàn và hiệu quả, Tỉnh Hà Nam cũng đã phối hợp cùng Vinamilk tổ chức các buổi tập huấn cho 1.600 đại biểu là Ban Giám hiệu, cán bộ y tế, kế toán, các giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh của 60 trường mầm non và tiểu học ở các huyện, thành phố của tỉnh Hà Nam (Lý Nhân, Duy Tiên, Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm, Phủ Lý).

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam chia sẻ: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam, từ năm 2017 tỉnh đã triển khai thí điểm chương trình tại 30 trường mầm non trên địa bàn. Năm 2018 là năm chính thức thực hiện đề án và chúng tôi đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phía phụ huynh học sinh với tỷ lệ đồng ý tham gia chương trình đạt 87,06%. Tiếp tục sự thành công đó, năm 2019, có thêm 60 trường đăng ký tham gia. Có thể nói, SHĐ thực sự là một chương trình có ý nghĩa nhân văn và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em và giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và xã hội”.

 

hình-3.JPG
Ông Nguyễn Trọng Khải – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết: tỉnh Hà Nam sẽ phấn đấu tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình SHĐ trong những năm tiếp theo nhằm phát triển nguồn lực tương lai của địa phương.

 

Bà Dương Thị Thúy Hiền, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết “Chương trình SHĐ là chủ trương, quyết sách đúng đắn của Chính phủ, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em, nâng cao thể lực, phát triển tầm vóc người Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Chúng tôi tin tưởng rằng với việc chỉ đạo đồng bộ xuyên suốt của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của toàn thể cộng đồng, của gia đình và xã hội, chương trình SHĐ sẽ ngày càng được triển khai sâu rộng đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng và cả nước nói chung”.

 

hình-4a.JPG
Các em học sinh tỉnh Hà Nam tham gia uống sữa tại Lễ phát động chương trình Sữa học đường năm 2019.

 

Trên thế giới hiện có 60 quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường như Nhật Bản đã thực hiện chương trình ngay sau Thế chiến thứ 2 và được xem là hình mẫu thần kỳ với kết quả: chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất Châu Á, lên mức 1m72 như ngày nay.

Còn tại Thái Lan, chương trình "Sữa học đường" được triển khai một cách thành công từ năm 1992 cho trẻ từ 3-12 tuổi, giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 51% năm 1980 xuống dưới 10% năm 2006 và sau 18 năm, đến năm 2010 thì chiều cao tăng thêm 5cm mỗi năm.

Tại Việt Nam, đã có 17 tỉnh, thành triển khai chương trình SHĐ với khoảng 12.000 cơ sở giáo dục thụ hưởng SHĐ trên toàn quốc, bao gồm các cơ sở ở những vùng sâu vùng xa và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chương trình được đánh giá là mang tính nhân văn khi hướng tới trẻ em Việt Nam - nguồn nhân lực tương lai của đất nước, mang đến cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng có lợi, giảm bớt gánh nặng về tài chính với gia đình và xã hội.

 

 

PV
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top