Ngày 13/11, Bộ Công Thương đã khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2019 (Vietnam Foodexpo 2019) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Theo đó, Triển lãm Vietnam Foodexpo 2019 thu hút được 600 gian hàng của 450 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành trên cả nước và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ngoài. Triển lãm Vietnam Foodexpo 2019 được coi là sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia mang tầm quốc tế, chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Trong số 600 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2019 đợt này đã giới thiệu đa dạng các sản phẩm như rau củ, quả, các mặt hàng thủy sản, đồ uống, trà và cà phê, nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến, thiết bị công nghệ chế biến thực phẩm...
Triển lãm Vietnam Foodexpo 2019 là có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia và uy tín trong ngành như Hapro, Satra, Lương thực Tiền Giang (Tigifood), Lương thực Đồng Tháp, Lương thực Lâm Đồng (Ladofoods), Vissan, Thủy sản Quảng Ninh, Tập đoàn PAN, Dừa Lương Quới, Yến sào Nha Trang, Thực phẩm Sa Giang, Dừa Bến Tre (Beinco), Thực phẩm Đức Việt...
Tại triển lãm, còn có khu gian hàng của Bang Thuringen (Đức), giới thiệu toàn cảnh ngành công nghiệp thực phẩm của bang này từ lĩnh vực chế biến thịt và xúc xích, các sản phẩm từ khoai tây, sản phẩm thuần chay... cho đến thực phẩm chức năng, máy móc và công nghệ chế biến thực phẩm.
Riêng khu Triển lãm quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam 2019 (Foodtech Vietnam 2019), có hơn 100 gian hàng tiêu chuẩn hướng đến đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp Việt Nam về máy móc, công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất, đồng thời hỗ trợ sự phát triển thị trường thực phẩm bền vững tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc tại triển lãm, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ngay tại thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, thị trường thương mại tự do đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và chủ động vượt qua những rào cản hội nhập.
“Vietnam Foodexpo 2019 không chỉ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu mà còn tạo điều kiện kết nối giao thương với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng, người mua; khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác... nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam trong tương lai,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Theo ông Vianney Lesaffre, Đại diện Dự án NTM, Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cho hay tại Vietnam Foodexpo 2019, ITC và UPS đang tích cực phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án ITC SheTrades nhằm thúc đẩy cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân nữ trên khắp Việt Nam. Cụ thể, Dự án ITC SheTrades hỗ trợ 15 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ kinh doanh trong ngành hàng nông sản, thực phẩm và đồ uống tại triển lãm năm nay.
Thông qua hoạt động này, Dự án ITC SheTrades mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng, cũng như tham gia vào thị trường khu vực và toàn cầu. Đây cũng là một phần trong các mục tiêu của Dự án ITC SheTrades trong thúc đẩy kết nối 3 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ với thị trường toàn cầu vào năm 2021.
Cũng trong khuổn khổ Vietnam Foodexpo 2019 diễn ra từ nay đến hết ngày 16/11 còn có nhiều hoạt động đáng chú ý, gồm: Lễ trao chứng nhận “Ấn tượng Vietnam Foodexpo 2019”; ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh; trình diễn ẩm thực, hội thảo…..
Đặc biệt, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp 15 thương hiệu sản phẩm cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín của Việt Nam tổ chức Cuộc thi VietPresso 2019. Lần đầu tiên tổ chức, cuộc thi hướng đến góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu càphê Việt và xuất khẩu cà phê giá trị cao.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…