Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 5 năm 2017 | 10:47

Lo cá tra "sập bẫy" như heo

Do kim ngạch tăng mạnh trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

 

Tuy xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng mạnh, "cứu" được kim ngạch nhưng nhiều người vẫn lo ngại do thị trường này đầy rủi ro.

Kim ngạch tăng 56,8%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2017, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 371,3 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu thị trường xuất khẩu có sự chuyển dịch mạnh khi kim ngạch xuất sang Trung Quốc tiếp tục tăng.

Về thị trường, 3 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ chỉ đạt 61 triệu USD, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có gần 15 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra sang Mỹ nhưng chỉ 2-3 DN có kim ngạch lớn, xuất thường xuyên. Sau năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng nhưng lại giảm từ đầu năm 2017 vì 2 nguyên nhân chính là thuế chống bán phá giá cao và hàng rào kỹ thuật do họ lập ra.

Lo cá tra sập bẫy như heo - Ảnh 1.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở ĐBSCL Ảnh: NGỌC TRINH

Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe thừa nhận tuy có nhiều DN xuất hàng sang Mỹ nhưng phần lớn không đáng kể về sản lượng. Vừa có thêm DN không xuất được cá tra sang Mỹ do bị áp thuế suất quá cao dẫn đến sản lượng có thể giảm.

Xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu Âu (EU) cũng đã sụt giảm trong vài năm trở lại đây. Ba tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang EU chỉ đạt 49,9 triệu USD, giảm 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Hòe, chiến dịch truyền thông bôi nhọ cá tra Việt Nam ở thị trường EU và biến động tỉ giá giữa đồng euro với USD dẫn đến việc EU giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc lại tăng mạnh, "cứu" được kim ngạch, bù được mức sụt giảm ở những thị trường truyền thống. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 43 triệu USD, đến năm 2016 đã tăng lên 272 triệu USD. Quý I/2017, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 69,7 triệu USD, tăng 56,8% so với cùng kỳ. Từ tháng 2 năm nay, Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Hiện có khoảng 40 DN trong nước xuất cá tra sang đây.

Cá tra Việt Nam "made in China"

Ông Lê Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang (AFA) kiêm Thường trực Hiệp hội Cá tra Việt Nam - nhìn nhận Trung Quốc là thị trường mới nổi trong vài năm nay và có nhiều tiềm năng đối với mặt hàng cá tra. Nhờ thu được lợi nhuận khá từ nguồn hàng của Việt Nam, các nhà nhập khẩu nước này tổ chức nhiều hội thi chế biến thức ăn từ cá tra, thu hút nhiều người thưởng thức. Bên cạnh đó, do dân số đông cùng với văn hóa ẩm thực đa đạng nên họ ăn cả đầu, xương và da cá tra chứ không chỉ phi lê như các thị trường khác.

"Cá phi lê được các nhà nhập khẩu Trung Quốc đưa vào siêu thị lớn, nhà hàng cao cấp hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba. Một số DN nước này mua cá tra quá lứa của Việt Nam về chế biến ra phi lê xuất khẩu theo tiêu chuẩn cao như không có chất tăng trọng, không mạ băng và đã bán được với giá cao mang thương hiệu "made in China" - ông Bình cho biết.

Trước thông tin Trung Quốc "ăn hàng" mạnh cá tra, ông Nguyễn Hữu Nguyên - Chủ nhiệm HTX Nuôi cá tra huyện Châu Phú, tỉnh An Giang - nhận xét: "Thị trường Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro, cách thức thu mua và giá cả cũng cũng không ổn định. Trước đây, họ sang Việt Nam thu mua ồ ạt với giá cao, được 2-3 đợt rồi bặt tăm. Đến gần cả năm sau, họ mới quay lại mua nhưng ép giá do nguồn cung thừa. Nhà nhập khẩu Trung Quốc thường không trực tiếp thu mua cá của dân như DN trong nước mà thông qua cò nên mọi thông tin liên quan đều mờ mịt".

Nhiều người nuôi cá tra cho rằng làm ăn với DN Trung Quốc được lúc nào thì hay lúc đó chứ không ổn định. Họ thường đẩy giá lên cao, mua cả cá lớn lẫn cá nhỏ để kích người nuôi mở rộng diện tích. Đến khi nguồn cung tăng, họ lại ngừng mua thời gian dài làm cho người nuôi điêu đứng, phải bán đổ bán tháo để có tiền trả nợ ngân hàng, đại lý thức ăn. Khi đó, họ mới xuất hiện, mua cá trở lại!

"Không bỏ nhiều trứng vào một rổ"

Ông Lê Chí Bình cảnh báo nhờ có thị trường Trung Quốc nên nguồn cá tra nguyên liệu của Việt Nam được tiêu thụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, người nuôi và DN trong nước làm ăn với những đối tác này nên cẩn trọng, sòng phẳng theo kiểu "tiền trao cháo múc" vì từng có nhiều người bị quỵt nợ. Để tránh rủi ro, DN xuất khẩu không nên tập trung vào thị trường mới nổi này theo kiểu "bỏ nhiều trứng vào một rổ" vì các thị trường khác cũng đang có giá tốt, cần khai thác.

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top