Thương hiệu mỳ Chũ của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) từ lâu đã được người tiêu dùng trong nước biết tới. Những năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh Bắc Giang mà mỳ Chũ ngày càng phát triển, tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Đặc biệt là, đã và đang hình thành chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu mỳ Chũ.
Xây dựng chuỗi liên kết
Hiện, Bắc Giang có 3 thương hiệu mỳ gạo gồm: Mỳ Chũ (Lục Ngạn), mỳ Kế (TP. Bắc Giang) và mỳ Châu Sơn (Tân Yên). Trong số đó, mỳ Chũ là sản phẩm được người tiêu dùng biết đến và sử dụng rộng rãi ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bước đầu đã xuất khẩu sang một số nước như Anh, Australia...
Để giúp một số hợp tác xã (HTX) mỳ Chũ xây dựng, phát triển thương hiệu, từ năm 2017 đến nay, Sở Công Thương Bắc Giang đã hỗ trợ 3 HTX: HTX sản xuất, kinh doanh tiêu thụ mỳ gạo Chũ Hiền Phước (HTX Hiền Phước), HTX mỳ Chũ Xuân Trường và HTX mỳ Chũ Bắc Giang Tùng Chi (cả 3 HTX đều ở xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn) xây dựng, phát triển chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm.
Theo đó, Sở Công Thương hỗ trợ kinh phí giúp các đơn vị xây dựng website để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thực hiện thương mại điện tử; nâng cấp chuyển giao trang thiết bị công nghệ tiên tiến, máy đóng, dán túi, máy đóng date. Tổng chi phí hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX lựa chọn tham gia chuỗi liên kết không quá 300 triệu đồng.
Đồng thời, Sở cũng tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, chủ động kết nối, giới thiệu, đưa lãnh đạo các HTX đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề, đơn vị sản xuất mỳ nổi tiếng trong nước. Giới thiệu các đơn vị tham gia triển lãm, hội chợ, mời gọi doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư, kinh doanh, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Bắc Giang), với sự hỗ trợ của Sở, các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ mỳ Chũ của 3 HTX đã hình thành, phát huy tốt hiệu quả. Để duy trì, nhân rộng, thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu cho Sở Công Thương xây dựng các đề án hỗ trợ, giúp người dân, HTX và các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết, tạo đầu ra ổn định, phát triển hơn nữa thương hiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.
Ông Đào Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Công Thương cho rằng, để sản phẩm làng nghề tiếp tục vươn xa, các HTX cần đổi mới tư duy, nhận thức; tăng cường xây dựng chuỗi liên kết, bổ trợ cho nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, đầu tư các lò sấy quy mô lớn, nhà kho đạt chuẩn nhằm khắc phục tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết.
Hướng tới xuất khẩu
HTX mỳ Chũ Xuân Trường thành lập năm 2009. Những năm đầu đi vào hoạt động, HTX gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn để đầu tư nhà xưởng, mua máy móc, sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ ổn định. Do vậy, 2 năm liền HTX bị lỗ.
Để có thị trường, ngoài việc trực tiếp đến các tỉnh, thành phố tìm đầu mối tiêu thụ, năm 2011, anh Phạm Xuân Trường, Giám đốc HTX, may mắn được tham gia chương trình “Sinh ra từ làng”. Qua chương trình, sản phẩm của HTX được hỗ trợ truyền thông. Nắm bắt được cơ hội, anh Trường mạnh dạn thay đổi tem dán, đầu tư thêm máy móc, sản xuất ra sản phẩm với nhiều mẫu mã bắt mắt. Nhờ vậy, sản lượng tiêu thụ của HTX liên tục tăng, đạt tới 30 tấn/tháng.
Hiện, HTX mỳ chũ Xuân Trường đang hợp tác, liên kết với 30 hộ sản xuất mỳ, cung cấp ra thị trường trung bình 70 tấn/tháng.
Hiện, mỗi tháng HTX cung cấp ra thị trường 70 tấn mỳ, trong đó, tiêu thụ chính là các siêu thị tại Hà Nội như: BigC, Vinmart, Hapro… Doanh thu năm 2017 đạt 6 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi 1,2 tỷ đồng.
Để đáp ứng các đơn hàng, HTX đã hợp tác, liên kết cùng 30 hộ làm mỳ trong xã. Đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, giám sát chất lượng sản phẩm. Mỳ thành phẩm được HTX thu mua, đóng gói, vận chuyển đến nơi tiêu thụ.
Anh Trường cho biết, khi tham gia vào chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm, HTX được Sở Công Thương hỗ trợ tem truy xuất, trục in, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, từ đó khẳng định thương hiệu của mình hơn.
Tại HTX Hiền Phước, hiện cũng đang liên kết với 40 hộ trong xã sản xuất, tiêu thụ 30 - 40 tấn mỳ/tháng. Thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, thông qua hợp đồng đã ký kết với các bếp ăn tập thể tại trường học và nhiều cửa hàng tiện lợi, đại lý lớn trong, ngoài tỉnh.
Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc HTX Hiền Phước, cho biết, được sự hỗ trợ của huyện và Sở Công Thương, mỳ Chũ của HTX được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng, sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà đã xuất sang Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Singapore. Mong muốn của HTX là được xuất khẩu chính ngạch và trực tiếp, không qua trung gian.
Trong khi thị trường tiêu thụ mỳ đang tiếp tục được mở rộng, đầu năm nay, HTX Tùng Chi đã đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng lò sấy mỳ bằng phương pháp tản nhiệt. Đây là giải pháp khắc phục khó khăn trong công đoạn phơi mỳ, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Nhờ phương pháp này, ngay cả khi trời mưa dài ngày, HTX vẫn duy trì sản xuất, cung ứng cho các đơn hàng, sản lượng đạt hơn 1 nghìn tấn/năm, tăng khoảng 20% so với trước.
Có thể nói, liên kết từ khâu sản xuất tới tiêu thụ thành chuỗi khép kín là rất quan trọng, quyết định đến giá thành, sự tồn tại của sản phẩm và cả doanh nghiệp. Việc, Bắc Giang hỗ trợ các HTX sản xuất mỳ hình thành chuỗi liên kết là hướng đi đúng. Kết quả là, người sản xuất không phải lo đầu ra, HTX có đầu mối tiêu thụ ổn định, các siêu thị luôn có nguồn hàng đảm bảo, nhà quản lý và người dân thì không phải lo... giải cứu. Tất cả các bên đều có lợi.
Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến cuối năm 2023, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 1,13%. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) - cơ quan thường trực và các sở, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn.
Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Giang có 255 sản phẩm được công nhận OCOP, tổng kinh phí thực hiện lên tới 16.809,898 triệu đồng. Chương trình đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường.
Với phương châm “Lấy chất lượng làm nên thương hiệu”, năm 2023, các địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục tuyên truyền các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong đó lưu ý không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng, hướng đến chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp địa phương.