Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 9 tháng 7 năm 2018 | 8:58

Ngành điều xin hỗ trợ cho vay 800 triệu USD để "giải cứu" nguyên liệu

Mới đây, ngành điều Việt Nam lại lên tiếng xin hỗ trợ cho vay 800 triệu USD để "giải cứu" 500.000 tấn nguyên liệu đang bị kẹt.

Đây là điều khá bất ngờ với nhiều người bởi ngành điều Việt Nam 12 năm qua luôn tự hào là "ông vua" trên thị trường điều nhân thế giới, chiếm thị phần trên 60%. Tuy nhiên vào giữa tháng 6 vừa qua, Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) bất ngờ kêu lỗ, khoảng 80% doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động do giá điều xuất khẩu giảm.

 

nganh dieu xin ho tro cho vay 800 trieu usd de giai cuu nguyen lieu hinh 1
Ngành điều Việt Nam phải lên tiếng kêu cứu sau 12 năm "xưng vương".
 
 
Giá bán điều nhân Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất thế giới. Nhiều doanh nghiệp phá giá, bán điều ở mức chỉ có 4,15 - 4,2 USD/pound, so với mức giá cùng kỳ 2017 là 5,2 USD/pound.
 
Mới đây VINACAS cho biết: Hiện có khoảng 500.000 tấn điều nguyên liệu đang trên đường về Việt Nam, bị kẹt ở kho ngoại quan. Ngành điều cần các ngân hàng hỗ trợ gói tín dụng khoảng 800 triệu USD để kịp thời lấy hàng phục vụ nhu cầu chế biến xuất khẩu.
 
VINACAS sẽ có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại thực hiện gói tín dụng 800 triệu USD. Đơn vị này sẽ cung cấp cho các ngân hàng danh sách những doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín để có căn cứ cho vay.
 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 176.000 tấn, tương đương giá trị 1,7 tỉ USD, tăng 16,7% về khối lượng và tăng 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân đạt 9.841 USD/tấn, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2017.
 
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hạt điều đạt 537.000 tấn và giá trị đạt 1,15 tỉ USD, giảm 21% về lượng và giảm gần 12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy xét về con số tuyệt đối ngành điều Việt Nam xuất siêu chỉ có 5,5 triệu USD, đó là chưa tính tới lượng điều thô nội địa./.
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top