Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22 - AgroViet 2022 diễn ra ngày 15/9 tại Hà Nội, quy mô 170 gian hàng. Hội chợ năm nay có nhiều điểm mới, trong đó có 28 gian hàng đến từ 6 quốc gia trên thế giới tham gia.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, đến nay, hội chợ đã nhận đăng ký tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước với 170 gian hàng. Trong đó, có 28 gian hàng đến từ 6 quốc gia gồm: Úc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia với nhiều sản phẩm tham gia trưng bày nổi bật như: bào ngư, mật ong Manuka, dầu olive, dầu giấm, gia vị; ấn phẩm về công nghệ trồng trọt, công nghệ nước ép lê gai, nước uống cho sức khỏe từ nấm tự nhiên, rượu và cây chè; dầu cọ, quả Salak tươi và vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Toàn cảnh buổi họp báo.
Hội chợ trưng bày nhiều mặt hàng nông lâm thủy hải sản, hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đa dạng, phong phú với nhiều sản phẩm nông đặc sản đảm bảo nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm hữu cơ.
Để thuận tiện cho khách tham quan giao dịch, gian hàng AgroViet 2022 được phân chia thành 5 khu vực riêng biệt gồm: Khu gian hàng triển lãm chung nhằm quảng bá về thành tựu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, kết quả các chương trình mục tiêu quốc gia thông qua hình ảnh, số liệu, clip quảng bá về các sản sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD; các sản phẩm OCOP cấp Quốc gia… Giới thiệu các mô hình kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp là kết quả nghiên cứu khoa học của ngành nông nghiệp…
Khu gian hàng trong nước gắn với chuỗi giá trị nông nghiệp gồm 60 gian hàng tiêu chuẩn của các tổng Công ty, công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, các ngành phụ trợ, dịch vụ phục vụ nông nghiệp; các Viện nghiên cứu, các trường và trung tâm chuyển giao công nghệ.
Khu gian hàng quốc tế, sự tham gia của doanh nghiệp các nước: Úc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, công ty liên doanh trưng bày các máy, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp; dịch vụ phụ trợ, dịch vụ logistic, thương mại điện tử; sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của các quốc gia.
Khu gian hàng địa phương và hiệp hội với khoảng 60 gian hàng trưng bày quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản chủ lực của các địa phương, các lĩnh vực thu hút đầu tư nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và gian hàng giới thiệu, quảng bá và giao dịch của các Hiệp hội ngành hàng.
Khu trưng bày của các startup trong lĩnh vực nông nghiệp, được trang trí tổng thể với hình ảnh và số liệu về khởi nghiệp trong nông nghiệp, bố trí các quầy riêng cho từng chủ thể khởi nghiệp để cung cấp thông tin, giới thiệu hoạt động, giao lưu chia sẻ ý tưởng và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển bền vững. Đây là một hoạt động nhằm hỗ trợ cho các đơn vị startup tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình và tham gia hoạt động chuyên đề của Hội chợ.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như: Diễn đàn kết nối tiêu thụ Nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước khu vực Bắc Âu; Hội nghị “Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường”; Diễn đàn “Tư vấn, cung cấp thông tin cho các startup trong Nông nghiệp”.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (đơn vị thực hiện), Ban Tổ chức Agroviet 2022 có 4 điểm mới gồm: các gian hàng được mời, bố trí theo phân khu gắn với chuỗi giá trị ngành nông nghiệp: Sản xuất - Chế biến - Sản phẩm. Các gian hàng được chọn lọc để hướng tới xây dựng Agroviet trở thành sự kiện triển lãm, giao thương quốc tế trọng điểm trong ngành nông nghiệp.
Tại không gian triển lãm chung sẽ trưng bày các sản phẩm nông nghiệp mới, độc đáo, đón đầu xu hướng tiêu dùng của thị trường trong nước và quốc tế. Tổ chức khu trưng bày và các hoạt động hội thảo, tọa đàm cho nhóm đối tượng startup trong lĩnh vực nông nghiệp.
Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết, tiếp nối kết quả của các hội chợ năm trước, AgroViet 2022 được tổ chức nhằm mục đích tiếp cận và phát triển sản xuất nông nghiệp 4.0 tạo giá trị gia tăng cho chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng quan hệ hợp tác, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội để các tỉnh thành phố trong cả nước có điều kiện quảng bá, giới thiệu tiềm năng và khai thác thị trường nội địa. Hội chợ AgroViet góp phần triển khai Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết, ngoài 4 điểm khác biệt, Ban Tổ chức luôn luôn mong muốn Hội chợ năm any tốt hơn, hiệu quả hơn năm trước. Hội chợ năm nay, vừa tổ chức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo làm sao các đối tượng có nhu cầu trong và ngoài nước có thể tiếp cận các sự kiện trong chuỗi Hội chợ. Những năm trước dịch, Ban Tổ chức tiếp đón 7.000 khách/ngày, năm nay, chúng tôi kỳ vọng số lượng khách đến tương đương so với những năm trước dịch.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.