Theo nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, và đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu đã trở nên trầm trọng, điển hình với mặt hàng tôm và trái cây tươi.
Thông kê 6 tháng đầu năm thương mại song phương Việt Nam và Australia đạt hơn 8 tỷ USD. Nếu tiếp tục giữ được đà này, mục tiêu 15 tỷ USD mà Lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ sớm đạt được trong năm nay. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 33% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, trong đó mặt hàng tôm.
Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, và đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.
Một trong những lý do chính là hiện Australia đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp.
Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch, khi nhập khẩu vào Úc đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam).
Được biết, ngay từ đầu tháng 4, trong bản tin thị trường Australia, Thương vụ đã công bố tình hình và nêu các khuyến nghị về một số biện pháp để giảm thiểu tác động theo đề xuất của Australia.
Đối với mùa vụ nông sản tươi, Thương vụ đã đề xuất nhà nhập khẩu vận chuyển bằng đường hàng không, vận động các nhà nhập khẩu ở Tây Australia, Nam Australia, nơi không bị quá tải như 2 bang nêu trên, đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa. Với các lô hàng quả tươi đến Australia, Thương vụ chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với Cơ quan kiểm dịch. Định kỳ họp với các nhà nhập khẩu.
Thương vụ cũng đã trao đổi với Cơ quan kiểm dịch của Úc, chia sẻ khó khăn của Bạn và đề nghị Bạn có giải pháp hỗ trợ hàng Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản, để góp phần đưa kim ngạch song phương tăng trưởng cao nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.
Do đó, Cơ quan Thương vụ tiếp tục đề nghị quý doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Úc để tranh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi kiểm dịch chậm, quý doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu dài hạn, đàm phán với nhà nhập khẩu để nhà nhập khẩu cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch.
Đối với trái cây tươi, đàm phán với nhà nhập khẩu để có thể vận chuyển bằng đường hàng không, và phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ với giá tốt.
Đồng thời, doanh nghiệp cần chú ý các quy định, thông tin trên nhãn mác, báo bì.
Một số đề xuất doanh nghiệp để hạn chế bị chậm trễ cần điền đầy đủ và chính xác thông tin của khách hàng để khâu đánh giá ban đầu không mất nhiều thời gian.
Nếu hàng hóa sẵn sàng để kiểm dịch trong thời gian ngắn (có thể cung cấp hàng kiểm dịch trong vòng 30 phút), cần phải thể hiện yêu cầu này trong mục “option” trong yêu cầu kiểm dịch, khi đó doanh nghiệp có thể được xếp vào thứ tự ưu tiên.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ kiểm dịch ngoài giờ (có thể tính thêm chi phí nếu việc kiểm dịch cần tiến hành trước 6h30 sáng hoặc sau 6h30 chiều từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, vào cuối tuần hoặc các ngày lễ). Trường hợp cần kiểm dịch ngoài giờ cần nêu rõ thời gian và tình trạng sẵn sàng của hàng hóa (Hiện nay theo thông tin mới, kể cả đăng ký trả chi phí kiểm dịch ngoài giờ cũng khó).
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng lưu ý doanh nghiệp cần đảm bảo mọi thông tin bổ sung cần phải được điền trong mục “additional information” trong yêu cầu kiểm dịch và sẵn sàng mọi thông tin cần thiết cho buổi kiểm dịch. Doanh nghiệp cũng có thể phản ánh với Cơ quan kiểm dịch Australia khi cần thiết.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.