Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 16 tháng 12 năm 2017 | 9:14

Sơn La công bố Chứng nhận nhãn hiệu cam Phù Yên

Chiều nay (16/12), huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức công bố quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu cam Phù Yên.

Huyện Phù Yên là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La. Thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm gần đây, Phù Yên đã chú trọng phát triển cây ăn quả. Đến nay, riêng các cây ăn quả có múi, toàn huyện có tổng diện tích trên 420ha, trong đó cam là 197ha.

son la cong bo chung nhan nhan hieu cam phu yen hinh 1
Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu cam cho huyện Phù Yên.

Cây cam đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân, nhiều hộ gia đình trồng cam đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng  mỗi năm; một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng/năm từ trồng cam. Cam Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, mỏng vỏ và đặc biệt là ăn rất ngọt, với 2 loại giống là cam Vinh và cam đường.

Hiện nay, cam Phù Yên tiêu thụ chủ yếu bằng việc thương lái đến mua tận vườn, giá cả không ổn định. Chính vì vậy, Việc cấp giấy chứng nhận này sẽ mở hướng ổn định đầu ra cho sản phẩm cam trong huyện, khích lệ người trồng cam đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Ngân, Giám đốc Hợp tác xã cam Văn Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên cho biết, trước kia chưa có nhãn hiệu, bà con bán cam với giá rất bấp bênh, hay bị thương lái ép giá.

“Việc ra mắt nhãn hiệu cùng lễ hội cam ngày hôm nay là một kỳ tích, được bà con mơ ước đã lâu. Từ hôm nay, nhiều nơi sẽ biết đến vùng cam Phù Yên, cam có thương hiệu bán có sẽ cao hơn, mang lại đời sống ổn định cho người dân”, ông Ngân cho biết.

 

son la cong bo chung nhan nhan hieu cam phu yen hinh 2
Lãnh đạo tỉnh và huyện gắn nhãn hiệu cho sản phẩm Cam Phù Yên.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có có trên 41.000ha đất trồng trọt, trong đó diện tích cây ăn quả có múi gần 2.200ha. Để giúp người trồng cây ăn quả trong tỉnh cũng như người trồng cam ở Phù Yên đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ổn định hơn, UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan chuyên môn đang tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản ra các tỉnh thông qua các hội chợ và siêu thị. Đồng thời, tỉnh Sơn La cũng xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý để thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La có định hướng phát triển cây ăn quả gắn với phát triển các hợp tác xã, sau các hợp tác xã là việc kết nối với các doanh nghiệp để tiến hành chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

“Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tính đến nay, Sơn La đã có 9 mặt hàng nông sản được công bố chứng nhận nhãn hiệu, đặc biệt là sản phẩm cam Phù Yên. Từ nay đến năm 2020, tỉnh phấn đấu tiếp tục có 9 mặt hàng nông sản nữa được cấp chứng nhận nhãn hiệu”, ông Hùng cho biết.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top