Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 16 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 16 tháng 12 năm 2017 | 9:14

Sơn La công bố Chứng nhận nhãn hiệu cam Phù Yên

Chiều nay (16/12), huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức công bố quyết định cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu cam Phù Yên.

Huyện Phù Yên là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La. Thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm gần đây, Phù Yên đã chú trọng phát triển cây ăn quả. Đến nay, riêng các cây ăn quả có múi, toàn huyện có tổng diện tích trên 420ha, trong đó cam là 197ha.

son la cong bo chung nhan nhan hieu cam phu yen hinh 1
Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu cam cho huyện Phù Yên.

Cây cam đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân, nhiều hộ gia đình trồng cam đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng  mỗi năm; một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng/năm từ trồng cam. Cam Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, mỏng vỏ và đặc biệt là ăn rất ngọt, với 2 loại giống là cam Vinh và cam đường.

Hiện nay, cam Phù Yên tiêu thụ chủ yếu bằng việc thương lái đến mua tận vườn, giá cả không ổn định. Chính vì vậy, Việc cấp giấy chứng nhận này sẽ mở hướng ổn định đầu ra cho sản phẩm cam trong huyện, khích lệ người trồng cam đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Ngân, Giám đốc Hợp tác xã cam Văn Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên cho biết, trước kia chưa có nhãn hiệu, bà con bán cam với giá rất bấp bênh, hay bị thương lái ép giá.

“Việc ra mắt nhãn hiệu cùng lễ hội cam ngày hôm nay là một kỳ tích, được bà con mơ ước đã lâu. Từ hôm nay, nhiều nơi sẽ biết đến vùng cam Phù Yên, cam có thương hiệu bán có sẽ cao hơn, mang lại đời sống ổn định cho người dân”, ông Ngân cho biết.

 

son la cong bo chung nhan nhan hieu cam phu yen hinh 2
Lãnh đạo tỉnh và huyện gắn nhãn hiệu cho sản phẩm Cam Phù Yên.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có có trên 41.000ha đất trồng trọt, trong đó diện tích cây ăn quả có múi gần 2.200ha. Để giúp người trồng cây ăn quả trong tỉnh cũng như người trồng cam ở Phù Yên đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ổn định hơn, UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan chuyên môn đang tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản ra các tỉnh thông qua các hội chợ và siêu thị. Đồng thời, tỉnh Sơn La cũng xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý để thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La có định hướng phát triển cây ăn quả gắn với phát triển các hợp tác xã, sau các hợp tác xã là việc kết nối với các doanh nghiệp để tiến hành chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

“Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tính đến nay, Sơn La đã có 9 mặt hàng nông sản được công bố chứng nhận nhãn hiệu, đặc biệt là sản phẩm cam Phù Yên. Từ nay đến năm 2020, tỉnh phấn đấu tiếp tục có 9 mặt hàng nông sản nữa được cấp chứng nhận nhãn hiệu”, ông Hùng cho biết.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

Top