Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020 | 20:36

Tháng 9, xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Canada tăng mạnh

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam tháng 9 cho thấy XK cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ, xuất khẩu sang các thị trường trước đó tăng trưởng âm đã phục hồi trở lại như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, cá ngừ đóng hộp vẫn là nhóm sản phẩm duy nhất xuất khẩu có sự tăng trưởng so với cùng kì, tăng 22%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh của Việt Nam giảm tới 30%.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã có dấu hiệu phục hồi trong 2 tháng trở lại đây sau một thời gian sụt giảm do tác động của đại dịch COVID-19. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9 đạt hơn 25 triệu USD, tăng 2% so với cùng kì năm 2019.

 

che-bien-ca-ngu_1532580048.jpg
Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Canada

 

Hiện tại, thị trường cá ngừ đóng hộp tại Mỹ sau thời gian dài ảm đạm đang có sự tăng trưởng tốt do vốn là món ăn quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng và sự gián đoạn nguồn cung cấp thịt bò, thịt lợn và gia cầm do đại dịch COVID-19.

Nhập khẩu cá ngừ của nước này đang có xu hướng tăng so với cùng kì năm 2019. Dự kiến, trong thời gian tới nhập khẩu cá ngừ đóng hộp Mỹ sẽ tiếp tục tăng.

Còn tại thị trường EU, sau hai tháng Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng cao trong tháng 9, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 9 tăng tới 8.599% so với cùng kỳ. Điều này đã đưa Italy trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU trong 9 tháng đầu năm 2020.

Ngoài thị trường Mỹ và EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản và Canada cũng đang có sự tăng trưởng trong tháng 9. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản sau 3 tháng sụt giảm liên tục đã có tăng trở lại. Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ chế biến của Việt Nam, cụ thể là các mặt hàng thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh các loại. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này chiếm tới gần 55% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này. Còn Canada đang là thị trường điểm sáng của Việt Nam trong năm nay, với sự tăng trưởng liên tục ở mức ba con số trong những tháng qua.

Dự báo, do các thị trường trên thế giới chuẩn bị bước vào mùa lễ hội cuối năm, nên dự kiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ sẽ khả quan hơn. Điều sẽ thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường, đặc biệt là các thị trường chính như Mỹ, EU....

 

Thanh Xuân
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top