Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 23 tháng 7 năm 2016 | 10:2

Thanh long ruột đỏ từ nhà vườn ra Hà Nội giá đắt gấp 30 lần

Gần đây, các nhà vườn trồng thanh long ở Chợ Gạo (Tiền Giang) và Châu Thành (Long An) liên tục than thở vì giá thanh long rớt thê thảm. Cách đây khoảng 1 tháng, thương lái vào tận vườn thu mua thanh long ruột đỏ với giá 30.000 đồng/kg, nhưng hơn một tuần nay, họ chỉ mua 3.000 đồng/kg, bằng 1/10 so với trước đó. Đặc biệt, các thương lái cũng chỉ mua hàng loại 1 với số lượng hạn chế nên lượng thanh long bị loại ra rất nhiều.

thanh long ruot do tu nha vuon ra ha noi gia dat gap 30 lan hinh 0
Giá bán thanh long tại thị trường Hà Nội vẫn đắt gấp 20-30 lần giá thanh long thu mua tại các nhà vườn ở miền Nam.

Vì thế, nhiều nhà vườn ở huyện Chợ Gạo đã phải chở thanh long ra đổ đầy đường rồi bán với giá chỉ 1.500-2.000 đồng/kg với hy vọng tiêu thụ được hết số thanh long đã thu hoạch và vớt vát lại vài đồng vốn đã bỏ ra.

Trái ngược hoàn toàn với cảnh thanh long bán đổ đống với giá bèo ở các tỉnh Tiền Giang và Long An thì tại Hà Nội, thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ có giá cao ngất ngưởng. Tại Hà Nội, thanh long cũng được đổ đống bán la liệt trên vỉa hè một số tuyến phố, hay chất đầy các sạp hoa quả ngoài chợ nhưng có giá 30.000-45.000 đồng/kg, tùy loại, tức đắt gấp 20-30 lần giá tại vườn.

Cụ thể, tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), giá thanh long ruột đỏ loại 1 (quả to, đẹp) hiện là 45.000 đồng/kg, loại 2 là 40.000 đồng/kg. Thanh long ruột trắng gái rẻ hơn thanh long ruột đỏ 5.000 đồng/kg.

Tương tự, tại vỉa hè đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội), thanh long được chất đống đầy đường, mỗi điểm bán số lượng cũng lên đến cả tấn. Song, giá bán cũng ở mức 40.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ, 20.000-30.000 đồng/kg với thanh long ruột trắng, tùy loại to nhỏ.

Đáng lưu ý, dân buôn bán thanh long tại Hà Nội vẫn giải thích với khách rằng thanh long đắt do hàng hiếm, khó mua với số lượng lớn.

Tương tự, các tiểu thương tại chợ cũng cho biết, thanh long ruột đỏ là hàng hiếm, không có nhiều như thanh long ruột trắng nên giá luôn ở mức đắt đỏ. Thời điểm rẻ nhất giá cũng ở mức 35.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Hoàng Lan ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, ngày rằm vừa rồi chị còn phải mua thanh long ruột đỏ với giá lên đến 50.000 đồng/kg, nay giảm còn 45.000 đồng/kg.

“Thấy giá đắt cũng thắc mắc vì bạn bè trong Sài Gòn bảo đang ăn thanh long trừ bữa thì chủ hàng thanh minh ngoài Bắc thanh long ruột trắng còn nhiều chứ hàng ruột đỏ lúc nào cũng hiếm nên giá chẳng bao giờ rẻ”, chị Lan nói.

Theo một chuyên gia kinh tế, chuyện mua rẻ bán đắt không phải là chuyện với riêng quả thanh long mà với rất nhiều quả khác như chôm chôm, mít, chanh,... Đây là chuyện muôn thuở của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Vị chuyên gia này lý giải, nguyên nhân là do khâu phân phối, nếu điều chỉnh lại, cho doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư vào nông nghiệp, liên kết với nông dân thì sẽ không còn tình trạng nông sản tại nhà vườn bị thương lái ép giá để mua với giá thấp, còn tại chợ thì tiểu thương bán cho người tiêu dùng với giá cao. Từ đó, bao nhiêu thiệt thòi đều dồn cho nông dân và người tiêu dùng, tiền lãi đổ đầy vào túi tiểu thương./.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top