Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 5 tháng 6 năm 2018 | 10:37

Thanh long xuất khẩu hơn 100 triệu USD/tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau - quả đạt trên 1,4 tỉ USD, riêng xuất khẩu trái thanh long tươi đạt 427 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017.

 
Trái thanh long chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN /// Chí Nhân
Trái thanh long chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN. Ảnh: CHÍ NHÂN
 
 
Theo Tổng cục Hải quan, thanh long chiếm tới 32% tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN. Giá trị xuất khẩu thanh long gấp gần 4 lần 2 mặt hàng đứng liền sau là nhãn (121 triệu USD) và xoài (104 triệu USD), đồng thời vượt nhóm rau - củ (143,8 triệu USD), nhóm sản phẩm chế biến (143,6 triệu USD).
Nhờ xuất khẩu thuận lợi, từ đầu năm đến nay, giá thanh long tại các vùng nguyên liệu luôn duy trì ở mức cao. Cụ thể, thanh long ruột trắng khoảng 20.000 đồng/kg, ruột đỏ 40.000 đồng/kg. Ngoài Bình Thuận “thủ phủ” của trái thanh long, những năm gần đây loại trái này được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây, tập trung tại Long An, Tiền Giang.
 
Bên cạnh thanh long, xoài xuất khẩu cũng tạo được ấn tượng mạnh khi tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 104 triệu USD, đẩy thị phần mặt hàng này từ 5% năm 2017 lên gần 8% trong 4 tháng đầu năm nay. Xoài xuất khẩu chủ yếu qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản... Riêng thị trường Trung Quốc đạt giá trị đến 95 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 91% tổng kim ngạch xuất khẩu xoài của VN.
 
Trong mấy năm qua, xuất khẩu rau - quả tăng trưởng mạnh, vượt qua hàng loạt mặt hàng xuất khẩu chủ lực trước đây. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu sản phẩm và thị trường xuất khẩu thì vẫn chưa thật sự bền vững, bởi xuất khẩu tăng dựa vào chỉ một, hai sản phẩm. Các sản phẩm này lại phụ thuộc đến 80 - 90% thị trường Trung Quốc. Theo thống kê, 3/4 giá trị xuất khẩu của toàn ngành rau - quả VN là vào thị trường Trung Quốc. "Gom hết trứng vào một giỏ" sẽ tạo ra những rủi ro cho xuất khẩu rau - quả.
 
Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp cố gắng chuyển hướng vào các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc… nhưng số lượng còn rất hạn chế. Theo Bộ Công thương, trong tổng kim ngạch 1,4 tỉ USD 4 tháng đầu năm, Trung Quốc chiếm gần 1 tỉ USD, bỏ xa thị trường đứng thứ hai là Mỹ với chỉ 39 triệu USD, Nhật Bản 36 triệu USD, Hàn Quốc 34 triệu USD. Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường tiêu thụ rau - quả rất mạnh, nhưng tỷ trọng hàng VN ở các thị trường này rất hạn chế.
 
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top