Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 5 tháng 6 năm 2018 | 10:37

Thanh long xuất khẩu hơn 100 triệu USD/tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau - quả đạt trên 1,4 tỉ USD, riêng xuất khẩu trái thanh long tươi đạt 427 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017.

 
Trái thanh long chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN /// Chí Nhân
Trái thanh long chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN. Ảnh: CHÍ NHÂN
 
 
Theo Tổng cục Hải quan, thanh long chiếm tới 32% tổng giá trị xuất khẩu rau - quả VN. Giá trị xuất khẩu thanh long gấp gần 4 lần 2 mặt hàng đứng liền sau là nhãn (121 triệu USD) và xoài (104 triệu USD), đồng thời vượt nhóm rau - củ (143,8 triệu USD), nhóm sản phẩm chế biến (143,6 triệu USD).
Nhờ xuất khẩu thuận lợi, từ đầu năm đến nay, giá thanh long tại các vùng nguyên liệu luôn duy trì ở mức cao. Cụ thể, thanh long ruột trắng khoảng 20.000 đồng/kg, ruột đỏ 40.000 đồng/kg. Ngoài Bình Thuận “thủ phủ” của trái thanh long, những năm gần đây loại trái này được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây, tập trung tại Long An, Tiền Giang.
 
Bên cạnh thanh long, xoài xuất khẩu cũng tạo được ấn tượng mạnh khi tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 104 triệu USD, đẩy thị phần mặt hàng này từ 5% năm 2017 lên gần 8% trong 4 tháng đầu năm nay. Xoài xuất khẩu chủ yếu qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản... Riêng thị trường Trung Quốc đạt giá trị đến 95 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 91% tổng kim ngạch xuất khẩu xoài của VN.
 
Trong mấy năm qua, xuất khẩu rau - quả tăng trưởng mạnh, vượt qua hàng loạt mặt hàng xuất khẩu chủ lực trước đây. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu sản phẩm và thị trường xuất khẩu thì vẫn chưa thật sự bền vững, bởi xuất khẩu tăng dựa vào chỉ một, hai sản phẩm. Các sản phẩm này lại phụ thuộc đến 80 - 90% thị trường Trung Quốc. Theo thống kê, 3/4 giá trị xuất khẩu của toàn ngành rau - quả VN là vào thị trường Trung Quốc. "Gom hết trứng vào một giỏ" sẽ tạo ra những rủi ro cho xuất khẩu rau - quả.
 
Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp cố gắng chuyển hướng vào các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc… nhưng số lượng còn rất hạn chế. Theo Bộ Công thương, trong tổng kim ngạch 1,4 tỉ USD 4 tháng đầu năm, Trung Quốc chiếm gần 1 tỉ USD, bỏ xa thị trường đứng thứ hai là Mỹ với chỉ 39 triệu USD, Nhật Bản 36 triệu USD, Hàn Quốc 34 triệu USD. Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường tiêu thụ rau - quả rất mạnh, nhưng tỷ trọng hàng VN ở các thị trường này rất hạn chế.
 
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top