Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 3 tháng 3 năm 2018 | 11:42

Tiếp cận 2 chiều

Theo Vinacas, vai trò và sự hỗ trợ của các tham tán thương mại còn có thể cao hơn nếu kịp thời cung cấp thêm thông tin cho DN về xu hướng tiêu dùng, hay nhu cầu thị trường tại chỗ...

Theo Vinacas, vai trò và sự hỗ trợ của các tham tán thương mại còn có thể cao hơn nếu kịp thời cung cấp thêm thông tin cho DN về xu hướng tiêu dùng, hay nhu cầu thị trường tại chỗ, đặc biệt là những ý tưởng, để có thể hỗ trợ các nông sản Việt quảng bá hay tiếp cận thị trường các nước. 

Tại buổi gặp gỡ giữa tham tán thương mại các nước với doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành nghề và các tỉnh phía Nam vào cuối tháng 2, ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), ghi nhận những cố gắng và sự hỗ trợ của các tham tán thương mại (tại các nước châu Âu, Úc và Mỹ) khi DN và hiệp hội đến quốc gia đó xúc tiến thương mại mở rộng thị trường.
Bên cạnh sự chủ động của DN, sự hỗ trợ đó là điều kiện giúp kim ngạch nhân điều xuất khẩu những năm qua tăng trưởng 10%/năm, riêng năm 2017 kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD, đứng đầu các mặt hàng nông sản (rau quả, lúa gạo, hồ tiêu, cà phê…).
 
Theo Vinacas, vai trò và sự hỗ trợ của các tham tán thương mại còn có thể cao hơn nếu kịp thời cung cấp thêm thông tin cho DN về xu hướng tiêu dùng, hay nhu cầu thị trường tại chỗ, đặc biệt là những ý tưởng, để có thể hỗ trợ các nông sản Việt quảng bá hay tiếp cận thị trường các nước. 
 
Chánh văn phòng Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA)  kiến nghị 4 vấn đề: DN cần thông tin chính sách của nước sở tại, nhất là các rào cản kỹ thuật mà DN chưa nắm bắt để tránh các va vấp. Khi xảy ra tranh chấp giữa DN xuất khẩu Việt Nam và nước sở tại, rất cần có sự hỗ trợ kịp thời của tham tán thương mại, ví dụ như việc tranh chấp giữa Công ty Gia Hân và Công ty Global Home (Cộng hòa Czech).
 
HAWA cho rằng, tham tán thương mại là “thổ địa” tại chỗ, nắm bắt thị trường sâu hơn, sẽ có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các hiệp hội và DN. Bộ Công thương nên thường xuyên tổ chức tọa đàm với hiệp hội về thị trường cụ thể nào đó, có thể chỉ từ vài thông tin ban đầu cũng sẽ giúp DN khai phá hay mở rộng được một thị trường nào đó. 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh ghi nhận những kiến nghị của hiệp hội và DN. Thứ trưởng cũng chia sẻ, tham tán thương mại không đủ nhân lực và cả tài lực để có thể đáp ứng từng câu hỏi hay yêu cầu của hàng ngàn DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Ngân sách nhà nước để xúc tiến thương mại, từ khi cả nước xuất khẩu 50 tỷ USD/năm đến nay lên 200 tỷ USD/năm, vẫn không thay đổi. Vì vậy, hiệp hội ngành nghề và DN cũng cần chủ động tìm hiểu, thay vì chỉ trông chờ sự tư vấn, xúc tiến thương mại, hay đồng tham gia một hội chợ nào đó để được miễn phí.
Các tham tán thương mại tiếp tục hỗ trợ, nhưng bản thân DN cũng cần tự tìm kiếm thông tin thị trường từ nhiều nguồn. Đó là sự tiếp cận 2 chiều, sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn.
 
Công Phiên
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học Bác, người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo

    Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.

  • Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Vốn chính sách “vực dậy” nghề cho thu nhập cao

    Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.

  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Sơn Dương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Sơn Dương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

    Huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) hiện có 61 sản phẩm được xây dựng nhãn hiệu, thiết kế bao bì nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, trong đó có 49 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP.

  • “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    “Vùng khát” Tả Gia Khâu nỗ lực xây dựng NTM

    Từ trung tâm huyện Mường Khương (Lào Cai), chúng tôi ngược 30km đèo dốc về Tả Gia Khâu, xã biên giới đặc biệt khó khăn với bốn bề núi đá, nơi cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến nhưng cũng còn lắm gian nan.

  • Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Thừa Thiên Huế đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP

    Tỉnh Thừa Thiên Huế dành nguồn lực và thực hiện các chương trình cho hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, góp phần thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Top