Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 31 tháng 8 năm 2017 | 10:25

Trung Quốc lại ồ ạt gom thủy sản

Thị trường Trung Quốc (TQ) đang bùng phát cả về số lượng lẫn giá nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản đông lạnh và chế biến, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Thế nhưng, làm ăn với TQ chưa bao giờ dễ…

Hàng nào cũng gom

Hai ngày nay, Hội chợ Thủy sản 2017 (Vietfish 2017) - diễn ra tại TP HCM từ ngày 29 đến 31-8, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức - chứng kiến lượng khách TQ áp đảo. Một số gian hàng đã chuẩn bị trước về phiên dịch, tài liệu tiếng TQ, trong khi có nơi chỉ trao đổi bằng… tay nhưng khách hàng từ nước láng giềng sang vẫn không nản lòng.

Bà Trương Tuyết Hoa, phụ trách kinh doanh Công ty CP Vĩnh Hoàn, cho biết tăng trưởng xuất khẩu cá tra đi TQ của công ty lên đến 50%-60%, tương đương tăng trưởng chung. Nhu cầu của khách TQ rất đa dạng, rải đều các phân khúc và mạnh nhất là phân khúc thấp. Vĩnh Hoàn đã tập trung cho hàng có giá trị gia tăng, chế biến sâu. 

Nhiều khách hàng TQ đã cử đầu bếp sang nhà máy Vĩnh Hoàn để điều chỉnh gia vị cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nước này. Để tránh rủi ro về thanh toán, công ty chỉ xuất khẩu chính ngạch, từ chối các đơn hàng tiểu ngạch và luôn áp dụng nhận tiền mới giao hàng.

Trung Quốc lại ồ ạt gom thủy sản - Ảnh 1.

Khách Trung Quốc tham quan Hội chợ Vietfish 2017

Theo giám đốc một DN thủy sản lớn tại Bến Tre, khách TQ sẵn sàng trả giá cao hơn khách Mỹ, châu Âu để mua tôm cá nguyên chất (không chứa chất tăng trọng, phụ gia). Để bảo đảm an toàn, một số công ty cung ứng xuất khẩu tiểu ngạch bằng cách bán đứt cho một DN Việt ở các tỉnh, thành phía Bắc.

Số liệu từ Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại VASEP cho thấy 10 năm nay, xuất khẩu thủy sản sang TQ liên tục tăng trưởng dương ở hầu hết các mặt hàng tôm, cá tra, mực… Từ năm 2007-2016, tôm tăng 10 lần, cá tra tăng 8 lần và vẫn còn dư địa tăng tiếp.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại VASEP, người TQ ngày càng giàu lên, thích ăn thủy sản và giảm lượng tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trong khi sản lượng nuôi trồng và đánh bắt trong nước giảm. 

Năm 2017, TQ tăng nhập khẩu thủy sản đến 22% về lượng; trong 5 tháng đầu năm, giá thủy sản tăng đến 31%, cao nhất trong lịch sử và là nguyên nhân khiến lạm phát tăng tại nước này. Giá thủy sản trung bình của TQ là 3,27 USD/kg, cao nhất trong 6,5 năm qua và dự báo mức giá sẽ ổn định hoặc tiếp tục tăng nhẹ.

"Nhà nước TQ đang khuyến khích nhập khẩu thủy sản để bù lượng hụt thông qua việc cấp tín dụng ưu đãi cho các DN nhập khẩu. Việt Nam còn được hưởng thuế nhập khẩu 0% trong khi các đối thủ cạnh tranh như Indonesia đang chịu thuế 6%, Ấn Độ 17%" - bà Lê Hằng so sánh.

Lo "mất" nhiều hơn "được"

Từ kinh nghiệm làm ăn với TQ, các DN cho biết thị trường này dù rất hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị hiếu tiêu dùng của người dân TQ thay đổi rất nhanh, nhà xuất khẩu phải liên tục theo sát thị trường để điều chỉnh, thích ứng.

 

Bà Lê Hằng lưu ý DN phải thận trọng khi làm ăn với TQ. Đặc biệt, cần có phương án đề phòng, dự phòng trước những đơn hàng lớn, yêu cầu khác biệt để không rơi vào tình huống TQ ngưng mua thì không thể bán đi thị trường khác. Bên cạnh đó, cần đa dạng thị trường, không tập trung bán hàng cho một thị trường để phòng rủi ro. Cần lưu ý tình trạng thương nhân TQ tham gia thị trường nguyên liệu, mua tôm cá cỡ nhỏ hoặc quá lớn so với thông thường khiến nhiều nhà máy thiếu nguyên liệu.

Trước diễn biến thương nhân TQ thu gom tôm nguyên liệu xuất khẩu tiểu ngạch, không kiểm soát chỉ tiêu kháng sinh, nhiều DN lo ngại ngành nuôi tôm Việt Nam sẽ "mất" nhiều hơn "được". Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho rằng tình trạng này có thể phá nỗ lực gây dựng vùng tôm không kháng sinh của Việt Nam hiện nay. 

Nông dân bán được tôm cho thương lái TQ sẽ tiếp tục nuôi tôm kháng sinh vì tỉ lệ thành công cao hơn, đến khi TQ ngưng mua thì không thể xuất khẩu đi đâu khác. Ngoài ra, TQ gom tôm về chế biến xuất khẩu sẽ cạnh tranh với DN Việt do giá thành thấp hơn 20% nhờ các ưu đãi về thuế. 

Định vị hàng chất lượng cao

Không riêng gì Việt Nam, cả thế giới cũng đang đổ xô bán hàng cho TQ vì nguồn cung thủy hải sản nội địa của nước này đang thiếu hụt, người dân sẵn sàng trả giá cao để mua hàng chất lượng. Vì vậy, ông Nguyễn Phú Hòa, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, khuyến khích DN Việt định vị sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn Mỹ, Nhật Bản để bán cho TQ và tính toán xây dựng thương hiệu tại thị trường này.

TS Yang Yong, Chủ tịch Công ty Guangzhou Nutriera Biotechnology (TQ), lưu ý người TQ ngày càng bận rộn nên thích các sản phẩm tiện lợi, sẵn sàng mua hàng đã sơ chế, chế biến với giá cao để tiết kiệm thời gian. Cụ thể, với cá tra, các DN Việt cần cải thiện hương vị để phù hợp thị hiếu văn hóa ẩm thực của người Hoa bằng cách sử dụng các phụ gia đặc biệt, chất làm tăng omega-3.

 
KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top