Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 16 tháng 5 năm 2016 | 11:14

"Vương quốc cá đồng" Cà Mau đứng trước nguy cơ cạn kiệt

Tỉnh Cà Mau từng nổi tiếng một thời là vương quốc của cá đồng với sản lượng khoảng 70.000 tấn/năm, thế nhưng kể từ năm 2000 đến nay sản lượng cá đồng phát triển theo chiều hướng năm sau thấp hơn năm trước.

Người dân huyện Trần Văn Thời thu hoạch cá đồng trên sông. (Ảnh: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, nếu như sản lượng cá đồng năm 2015 đạt xấp xỉ 25.000 tấn thì vụ Mùa năm 2016 chỉ đạt 17.000 tấn, giảm gần 8.000 tấn so với cùng kỳ.

Dự báo, sản lượng cá đồng ở Cà Mau sẽ còn tiếp tục giảm, thậm chí còn có nguy cơ bị mai một sau 10 năm nữa. Bên cạnh đó, nếu như vào thời điểm của năm 2000, diện tích nuôi cá đồng của Cà Mau là 300.000ha thì nay chỉ còn 150.000ha.

Nguyên nhân được cho là do mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, tiếp đến là công tác quản lý nguồn lợi cá đồng của địa phương lỏng lẻo dẫn tới tình trạng săn bắt cá đồng vô tội vạ.

Nhiều hành vi săn bắt cá đồng bị cấm như săn bắt, mua bán cá non, dùng điện rà dưới ao đầm làm cho cá bị tận diệt... nhưng lại đang phát triển gần như công khai. Thời tiết cũng phát triển theo chiều hướng nắng nhiều mưa ít cũng làm cho cá đồng không phát triển được.

Để bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá đồng, tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo đó, tỉnh quy hoạch phát triển cá đồng để năm 2020 đạt sản lượng ít nhất 40.000 tấn trở lên. Đồng thời, khuyến khích người dân nuôi cá đồng, vùng nuôi tập trung vùng ngọt hóa U Minh Hạ bao gồm các huyện U Minh, Trần Văn Thời và Thới Bình.

Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, nghiêm cấm mọi hành vi bắt cá bằng điện, vận chuyển, mua bán cá non vì đây là nguồn cá giống để thả nuôi hàng năm; khuyến khích hai hình thức nuôi, đó là nuôi cá kết hợp với trồng rừng tràm và nuôi cá kết hợp với trồng lúa.

Cá đồng là cá nước ngọt, có rất nhiều loại như cá lóc, cá trê, cá rô, cá bổi, cá dầy, cá thát lát... có chất dinh dưỡng cao và là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Cà Mau./.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top