Mặc dù Mỹ vẫn đứng thứ hai trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tiếp tục giảm.
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu cá tra trong 7 tháng qua giảm 5,5%, đạt 1,13 tỷ USD.
Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cho tới hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra của 5 tháng liên tiếp đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 25,6 triệu USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến hết tháng 7/2019, tổng giá trị đạt 167,6 triệu USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Mặc dù Mỹ vẫn đứng thứ hai trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm, dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tiếp tục giảm.
Bên cạnh đó, nhiều rào cản kỹ thuật và thương mại tại thị trường này đang được dựng lên đối với nhiều nguồn cung cá thịt trắng, trong đó có cả Trung Quốc và Việt Nam.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho rằng nguyên nhân giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm là do trong năm 2018, thị trường này đã nhập khẩu tương đối lớn lượng cá tra của Việt Nam và hiện vẫn chưa tiêu thụ hết, đồng thời giá cá tra thời gian qua giảm, dẫn đến sự sụt giảm chung của thị trường này.
Thời gian tới, việc xuất khẩu cá tra sang thị trường này có tăng hay không còn phụ thuộc vào việc Mỹ có tiêu thụ hết số lượng cá tra đã nhập khẩu trước đó hay không.
Đối với thị trường Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), 7 tháng năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường này đạt 320 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu sang các thị trường này tăng trưởng đột biến với 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang Hong Kong giảm 19,1%.
Đối với thị trường EU, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh bắt đầu giảm và chậm lại rõ rệt. Đây là thị trường được đánh giá là tiềm năng lớn tại khu vực này với giá tốt và ưa chuộng sản phẩm cá tra chất lượng cao.
Tính đến hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh (thị trường lớn thứ 2 tại EU) đạt 33,3 triệu USD, tăng 36,3%, riêng tháng 7/2019, giá trị giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Đức và Bỉ trong 7 tháng qua tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 39,6% và 32,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương ở một số thị trường đơn lẻ lớn nên tổng giá trị xuất cá tra sang EU trong 7 tháng qua đạt 156,7 triệu USD, tăng 12,6%.
Đối với các thị trường khác, 7 tháng qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN tăng 4,6%; Mexico tăng 13%; Nhật Bản tăng 7,7%... nhưng xuất khẩu sang Brazil lại giảm 25,4%, Colombia giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2019, mức tăng trưởng tại các thị trường lớn tiềm năng này ổn định.
Tại thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu và cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm thêm do ảnh hưởng và tác động ngược từ thị trường. Việc giá xuất khẩu giảm trong thời gian qua khiến giá trị xuất khẩu giảm.
Cũng theo ông Trương Đình Hòe, ngành vẫn có thể hoàn thành mục tiêu đề ra là đạt giá trị xuất khẩu cá tra 2,3 tỷ USD bởi sau 7 tháng, ngành này đã đạt được mức hơn 1 tỷ USD.
Trong khi đó, các tháng cuối năm, giá trị xuất khẩu sẽ cao hơn 6 tháng đầu năm./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…