Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 31 tháng 8 năm 2017 | 1:44

Xuất khẩu gạo tăng mạnh cả lượng và giá trị

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gạo đang tiếp tục tăng, đến hết tháng 8 đạt 3,96 triệu tấn, với giá trị 1,75 tỷ USD, tăng 19,8% về khối lượng và tăng 17,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, so với mục tiêu dự kiến cả năm xuất khẩu 5,7 triệu tấn, 4 tháng còn lại của năm nay cần xuất được 1,74 triệu tấn gạo nữa.

xuat khau gao tang manh ca luong va gia tri hinh 1
VFA đặt mục tiêu xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo năm 2017 (ảnh minh họa: KT)

Trong tháng 8/2017, giá lúa, gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) biến động tăng đối với lúa thường và giảm nhẹ đối với lúa chất lượng cao. Các doanh nghiệp đã thắng thầu xuất khẩu gạo sang Philippines tăng cường thu mua khiến nhu cầu trên thị trường nội địa tăng đẩy giá lên. Đồng thời, giá tiêu nội địa tăng là do nhu cầu thị trường tăng lên, các doanh nghiệp tăng giá thu mua để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng năm 2017 đạt 441,4 USD/tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2016. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2017 với 40,9% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2017 đạt 1,38 triệu tấn và 623 triệu USD, tăng 32,7% về khối lượng và tăng 31,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Hồi giữa tháng 7 năm 2017, hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đã quyết định tăng mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2017 lên hơn 5,7 triệu tấn, tăng khoảng 800.000 tấn so với năm 2016, do nhu cầu nhập khẩu gạo của thế giới đang tăng trở lại. 

Trước đó, những tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam có tín hiệu khả quan chủ yếu là nhờ các hợp đồng xuất sang Philippines, Trung Quốc và Châu Phi… Nhưng tỷ lệ những hợp đồng tập trung của xuất khẩu gạo Việt Nam ngày càng ít.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, giai đoạn từ năm 2017 - 2020, lượng gạo xuất khẩu hằng năm dự kiến đạt 4,5 -5 triệu tấn, thu về 2,2 - 2,3 tỷ USD/năm.

Theo Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định sẽ đa dạng hoá thị trường cho hạt gạo Việt, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế khai thác cơ hội, tiềm năng, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị, thương hiệu và uy tín của gạo Việt.

Cũng theo Chiến lược này, đến năm 2020, cơ cấu gạo xuất khẩu cũng thay đổi, gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 20% tổng lượng gạo xuấ khẩu, gạo Japonica chiếm 30%, gạo nếp 20%, các loại gạo khác khoảng 5%. 

Đến năm 2030, tỷ lệ gạo trắng thường chỉ chiếm 25%, gạo phẩm cấp trung bình dưới 10%, gạo Japonica chiếm 40%, gạo nếp 25%, gạo dinh dưỡng khác khoảng trên 10%./.

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top