Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 16 tháng 3 năm 2022 | 10:25

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sẽ tăng mạnh

Gốm sứ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 48,45 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 01/2022 đạt mức cao kỷ lục, đạt 33,45 triệu USD, tăng 33,6% so với tháng 12/2021; tăng 35,6% so với tháng 01/2021.
 
Tháng 02/2022 có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán dài nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ước tính, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 02/2022 đạt 15 triệu USD, giảm 55,2% so với tháng 01/2022; giảm 9,3% so với tháng 02/2021.
 
sản-xuất-tại-làng-nghề-gốm-bát-tràng.jpg
Sản xuất tại Làng nghề gốm Bát Tràng.
Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 48,45 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Gốm sứ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
 
Với những lợi thế về truyền thống sản xuất sản phẩm gốm sứ của các làng nghề, việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này sẽ có khả năng mang lại lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì ưu thế của Việt Nam là có các làng gốm sứ nổi tiếng, sản phẩm khác biệt, kỹ thuật chế tác tinh xảo mà máy móc không thể thay thế được.
 
Vì vậy, phát triển ngành gốm sứ bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt về tính quý hiếm, mang bản sắc văn hoá bản địa và làm hài lòng khách hàng là nguyên tắc sống còn hiện nay của gốm sứ, nhất là gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam.
 
Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 20-25% so với năm 2021.
 
 
 
Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
Top