Gốm sứ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 48,45 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 01/2022 đạt mức cao kỷ lục, đạt 33,45 triệu USD, tăng 33,6% so với tháng 12/2021; tăng 35,6% so với tháng 01/2021.
Tháng 02/2022 có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán dài nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ước tính, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ trong tháng 02/2022 đạt 15 triệu USD, giảm 55,2% so với tháng 01/2022; giảm 9,3% so với tháng 02/2021.
Sản xuất tại Làng nghề gốm Bát Tràng.
Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 48,45 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Gốm sứ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Với những lợi thế về truyền thống sản xuất sản phẩm gốm sứ của các làng nghề, việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này sẽ có khả năng mang lại lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì ưu thế của Việt Nam là có các làng gốm sứ nổi tiếng, sản phẩm khác biệt, kỹ thuật chế tác tinh xảo mà máy móc không thể thay thế được.
Vì vậy, phát triển ngành gốm sứ bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt về tính quý hiếm, mang bản sắc văn hoá bản địa và làm hài lòng khách hàng là nguyên tắc sống còn hiện nay của gốm sứ, nhất là gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam.
Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng khoảng 20-25% so với năm 2021.
Học tập và làm theo gương Bác Hồ cụ thể nhất là tìm cách phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Người dân vùng cao huyện Tây Giang (Quảng Nam) và tỉnh Đắk Nông luôn tâm niệm như thế trong hành trình vươn lên, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm trong cộng đồng.
Sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế, đồng vốn từ NHCSXH huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã góp phần làm sống lại nghề trồng dâu nuôi tằm tưởng như đã “lụi” lại vươn mình phát triển mạnh mẽ, tạo phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi tại địa phương.
Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.
Nghệ An vươn lên đứng thứ 2 cả nước với 567 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Mặc dù đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần đưa sản phẩm OCOP dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại; chất lượng, giá trị. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, Việt Nam lần đầu tiên thí điểm thực hiện sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia”. Hộ chiếu Vườn quốc gia nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến việc bảo tồn các giá trị bền vững của hệ sinh thái rừng, tăng cường ý thức bảo vệ môi trường.
Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và gần 4 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguồn vốn tín dụng chính sách đã chuyển tải kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Làm vườn tỉnh Đồng Tháp chủ động chuyển từ sinh hoạt trực tiếp sang gián tiếp qua nhóm Zalo, Zoom..., vừa đảm bảo các hoạt động thường xuyên, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Hội Làm vườn huyện Yên Thành (Nghệ An) còn chú trọng nhân rộng các mô hình VAC hiệu quả.