Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản 10 tháng năm 2019 ước đạt 59,1 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 33,18 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngư dân vận chuyển cá ngừ đại dương khai thác được cung cấp cho Công ty TNHH Hải Hà, cảng cá Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản 10 tháng năm 2019 ước đạt 59,1 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 33,18 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu ước khoảng 25,9 tỷ USD, giảm 0,5%.
Như vậy, thặng dư thương mại nông, lâm, thủy sản đạt 7,3 tỷ USD, cao hơn 664 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, ngành nông nghiệp có 6 nhóm/sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD.
Trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng gần 17% so với tháng 9; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 1,4 tỷ USD, lâm sản chính đạt gần 1,05 tỷ USD, thủy sản đạt 834 triệu USD và chăn nuôi đạt 55 triệu USD…
Lũy kế 10 tháng, nhóm lâm sản vẫn duy trì sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu đạt 9,04 tỷ USD, tăng 18,8% và chiếm 27,2% tỷ trọng xuất khẩu.
Bên cạnh đó, có một số mặt hàng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước như cao su tăng 5,6%; chè tăng 14,3%; quế tăng 32%; mây tre, cói tăng 40,6%; các sản chăn nuôi tăng 3,9%...
Trong khi đó, nhóm nông sản chính vẫn giảm 7,4%, ước đạt 15,25 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu; thủy sản ước đạt 7,06 tỷ USD, giảm 2,4%, tỷ trọng chiếm 21,3%.
Nguyên nhân, một số mặt hàng nông sản mặc dù lượng xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2018 nhưng do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh nên giá trị xuất khẩu giảm như: hạt điều, hạt tiêu và gạo; riêng cà phê giảm cả về giá trị và lượng, giá trị xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, giảm 22,3% (lượng giảm 14,6%).
Trong 10 tháng, mặt hàng rau quả xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, giảm 1,3%. Rau quả giảm chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm do nhiều mặt hàng nông sản trước xuất khẩu theo tiểu ngạch, nay việc chuyển sang xuất khẩu chính ngạch còn gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc siết chặt quy định về dư lượng hóa chất, an toàn thực phẩm, yêu cầu về vật liệu đệm, lót, bao bì…
Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 26,8% tổng kim ngạch xuất khẩu; tiếp đến là Hoa Kỳ chiếm 21,7%; EU chiếm 11,9%; ASEAN chiếm 10,3%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo, thời gian tới thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục suy giảm; cùng đó sự gia tăng các rào cản thương mại, nhất là từ thị trường Trung Quốc khiến xuất khẩu nông sản tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh lớn; giá xuất khẩu một số nông sản chủ lực tiếp tục xu hướng giảm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ theo dõi tình hình tiêu thụ nông sản tại các cửa khẩu, khó khăn vướng mắc; đánh giá tác động chính sách của Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch, tạm nhập tái xuất tại cửa khẩu biên giới.
Bộ tiếp tục cập nhật tình hình Tổng cục Hải quan Trung Quốc về phê duyệt bộ hồ sơ đăng ký xuất khẩu chính ngạch yến sào Việt Nam; tổ chức đoàn xúc tiến thương mại nông sản tại Trung Quốc, Ấn Độ; chuẩn bị tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Hà Lan, Nga.
Bên cạnh việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các hiệp định tự do thương mại đem lại, tăng cường các hoạt động phát triển thị trường./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.