Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 29 tháng 5 năm 2018 | 14:51

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 5 tháng đạt 15,6 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản tháng 5 ước đạt 3,2 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 đạt 15,6 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017.

 

Công nhân chế biến hạt điều tại công ty Phúc An. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)



Cụ thể, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,25 tỷ USD, tăng 9,6%; thuỷ sản 3,12 tỷ USD, tăng 9,7%; các mặt hàng lâm sản chính 3,4 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017. 

Như vậy, giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản đã vượt lên trên thủy sản, tiếp tục trở thành mặt hàng dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm gần 22% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. 

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, các mặt hàng lâm sản mang lại giá trị xuất khẩu cao, giá trị nhập siêu thấp nên giá trị xuất siêu mang về của mặt hàng này tiếp tục đứng đầu các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam.

Trong tháng 5, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 452.000 tấn với giá trị đạt 347 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,66 triệu tấn với 1,45 tỷ USD, tăng 13,9% về khối lượng và tăng 40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. 

Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm đạt 503 USD/tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam với 33,5% thị phần. 

Mặt hàng điều vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Khối lượng hạt điều xuất khẩu đến nay ước đạt 139.000 tấn với 1,37 tỷ USD, tăng 19% về khối lượng và tăng gần 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn tiếp tục có sự tăng trưởng khả quan. Khối lượng xuất khẩu mặt hàng này 5 tháng đầu năm đạt 1,3 triệu tấn với 460 triệu USD, giảm 25,6% về khối lượng nhưng tăng 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. 

Về càphê, trong tháng 5 xuất khẩu đạt 135.000 tấn với giá trị đạt 265 triệu USD. Như vậy, khối lượng xuất khẩu càphê đến nay ước đạt 820.000 tấn với 1,6 tỷ USD, tăng 16% về khối lượng nhưng giảm tăng 0,8% về giá trị. 

Giá xuất khẩu cao su vẫn tiếp đà giảm mạnh, trung bình 27%. Bởi vậy, dù khối lượng cao su xuất khẩu tăng mạnh (17%) nhưng giá trị vẫn giảm (12%), đạt 424.000 tấn và 620 triệu USD trong 5 tháng đầu năm này. 

Không chỉ cao su, mặt hàng tiêu cũng phải hứng chịu sự giảm giá sâu hơn (42%). Trong 5 tháng, khối lượng tiêu xuất khẩu đạt 108.000 tấn với 377 triệu USD, tăng 5,4% về khối lượng nhưng giảm 37,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 5 đạt 2,84 tỷ USD. Như vậy, tổng giá trị nhập khẩu 5 tháng đầu năm nay đạt 12,29 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2017./.
 
 
 
 
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

Top