Mặc dù xuất khẩu rau quả sang Lào, Hồng Kông, Indonesia tăng mạnh nhưng vẫn không đủ bù đắp cho mức giảm xuất khẩu sang Trung Quốc...
Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,82 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ
Rau quả xuất khẩu sang thị trường Lào, Hồng Kông, Indonesia tăng rất mạnh trong 9 tháng đầu năm, với mức tăng lần lượt là 313%, 255% và 217%.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 272,17 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng 8 nhưng giảm 5,6% so với cùng tháng năm 2018.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,82 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường xuất khẩu, trong 9 tháng đầu qua xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn chiếm chủ lực với 1,91 tỷ USD, giảm khá mạnh 13,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Nguyên nhân được cho là do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã làm giảm xuất khẩu nông sản của Trung Quốc sang thị trường Mỹ. Từ đó, hàng nông sản của Trung Quốc quay lại tiêu thụ nội địa và hạn chế nhập khẩu từ các thị trường khác.
Mặc dù xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm tương đối mạnh nhưng bù lại, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Australia và đặc biệt là thị trường Lào tăng rất mạnh.
Theo đó, xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai là Mỹ đạt 111,97 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường lớn thứ ba là Hàn Quốc cũng đạt kim ngạch xuất khẩu 95,61 triệu USD, tăng 12,26% so với năm ngoái và chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Đáng chú ý, rau quả xuất khẩu sang Lào tăng rất mạnh trong 9 tháng qua, với mức tăng lên đến 313,5%, đạt 29,36 triệu USD.
Điều tương tự cũng diễn ra đối với thị trường Indonesia khi đạt mức tăng trưởng 255%, với 2,18 triệu USD.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.