Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 7 tháng 12 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 5 năm 2022 | 11:5

Nông sản miền Tây oằn mình gánh chi phí logistics

Miền Tây xuất nhập khẩu hàng chục triệu tấn hàng hóa mỗi năm, song thiếu các trung tâm logistics trọng điểm cùng hệ thống vệ tinh, khiến phí vận tải tăng 10-40%.

Thông tin này được đưa ra tại Diễn đàn Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản đồng bằng sông Cửu Long, tổ chức tại Cần Thơ ngày 26/5.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, gần 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và gần 70% các loại trái cây của cả nước...

 

Thu hoạch lúa tại Hậu Giang. Ảnh: Anh Lam

Thu hoạch lúa tại Hậu Giang. Ảnh: Anh Lam

 

Vùng đất này có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, vùng còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, bãi container rỗng cũng như các cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu.

"Do đó, có tới 70% lượng hàng hóa này phải truyền tải đến các cảng lớn ở TP. HCM và cảng Cái Mép (Bà Rịa Vũng Tàu) khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn 10-40%, tùy theo từng chuyến, ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh", ông Công nói.

Theo Ban tổ chức Diễn đàn, Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chỉ chiếm hơn 4% số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này trên cả nước. Tuy nhiên, phần lớn các dịch vụ logistics ở miền Tây chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ, thiếu chuyên nghiệp, chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các phương thức vận tải, nên thường gây ra chậm trễ, chi phí phát sinh cao.

Chi phí logistics đang ở mức cao nhất và chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước trong khu vực và Trung Quốc...

Ông Hoàng Hồng Giang – Phó cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết miền Tây có 12 cảng biển nhưng chỉ đạt khoảng 50% công suất. Cụ thể, theo quy hoạch, năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua của đồng bằng sông Cửu Long 45-50 triệu tấn với khoảng 500.000 container mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế thấp hơn rất nhiều. Năm 2019 đạt 21 triệu tấn, năm 2020 là 22,9 triệu tấn, năm 2021 số lượng hàng hóa có giảm xuống còn 21 triệu tấn (do ảnh hưởng dịch Covid-19).

Ông Giang chỉ ra điểm yếu của miền Tây là hạ tầng cảng biển phân tán, quy mô nhỏ, đặc biệt cảng trong sông chưa đáp ứng nhu cầu vận tải biển trung và xa, hiệu quả khai thác chưa cao. Hạ tầng đường bộ quy mô nhỏ, cấp đường hạn chế, do đó vận tải đường bộ chưa hiệu quả về thời gian, chí phí; thiếu các trung tâm tiếp vận...

Từ các phân tích trên, các chuyên gia, nhà quản lý nhận định, Đồng bằng sông Cửu Long mặc dù là trung tâm lớn trong sản xuất nông nghiệp của cả nước, nhưng chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản đang là một nút thắt, cản trở sự tăng trưởng kinh tế của vùng, cần có những giải pháp kịp thời tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long đang được đặc biệt quan tâm. Dự kiến trong 3-5 năm nữa sẽ có cao tốc thông suốt từ TP HCM tới Cần Thơ, rồi Cà Mau, Châu Đốc (An Giang). Luồng Định An sẽ được nạo vét; Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cấp vùng hình thành. Đó sẽ là "thời cơ vàng" cho vùng đất này, đặc biệt là cho ngành logistics và cảng biển bứt phá.

 

Bốc xếp gạo tại cảng Mỹ Thới trên sông Hậu, tỉnh An Giang. Ảnh: Cửu Long

Bốc xếp gạo tại cảng Mỹ Thới trên sông Hậu, tỉnh An Giang. Ảnh: Cửu Long

 

Quan tâm đến vấn đề này, ông Phạm Tiến Hoài, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang cho rằng, để nông sản miền Tây có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới, bắt buộc phải hình thành các Trung tâm logistics chuyên cho nông sản với tiêu, giảm được chi phí logistics từ 30% xuống còn 15% giá thành sản phẩm.

"Tại những trung tâm này sẽ có tất cả dịch vụ để phục vụ và hỗ trợ cho các loại nông sản từ khâu thu mua đến phân loại, lựa rửa, đóng gói, chiếu xạ tiệt trùng, bảo quản lạnh cho đến thông quan xuất khẩu", ông Hoài nói và cho rằng để phát triển được cần có những chính sách hỗ trợ đặc biệt từ chính quyền địa phương và chính phủ cho bốn nhà: nhà nông, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và nhà đầu tư.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng cần phải sử dụng, đầu tư hiệu quả, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như dịch vụ vận tải, logistics đáp ứng được nhu cầu trong nước và quốc tế; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải...

Còn theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), để phát triển logistics đồng bằng sông Cửu Long, cần tận dụng lợi thế nguồn hàng hóa nông sản, tăng cường liên kết vùng. Tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách, để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có.

Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng quy hoạch, tập trung vào quy hoạch logistics toàn vùng, đặc biệt là hoạt động đầu tư của các dự án, thúc đẩy đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng và cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển chính trong khu vực...

Theo vnexpress.net

Ý kiến bạn đọc
  • Chống đói nghèo, bài học Việt Nam nhìn từ NHCSXH

    Chống đói nghèo, bài học Việt Nam nhìn từ NHCSXH

    Chính sách xóa đói, giảm nghèo toàn diện, bền vững luôn được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm và xác định là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • “Thay áo” cho vùng đất bãi Đông Anh

    “Thay áo” cho vùng đất bãi Đông Anh

    Gần 20 năm nay, vùng bãi sông Hồng và sông Đuống được nông dân huyện Đông Anh (Hà Nội) “thay áo” bằng việc chuyển từ canh tác rau màu sang trồng quất cảnh và cây ăn quả.

  • Thọ Xuân đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao

    Thọ Xuân đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao

    Ghi nhận thành quả mà huyện Thọ Xuân đã đạt được trong việc thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM. Mới đây, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và công bố huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

  • Đưa sản phẩm OCOP phát triển xứng tầm

    Đưa sản phẩm OCOP phát triển xứng tầm

    Để nâng cao hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, các sản phẩm OCOP của các hợp tác xã và làng nghề tập trung thúc đẩy quảng bá, giới thiệu, kết nối và phát triển các kênh phân phối sản phẩm OCOP trên thị trường nước ngoài.

Top