Big C/GO! hợp tác liên kết tiêu thụ nông sản Sơn Hà
Ban quản lý dự án Giảm nghèo khu vực Tây nguyên huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã kết nối, đưa nông sản của địa phương đến 20 siêu thị Big C/GO! trong cả nước.
Chương trình Sinh kế Cộng đồng giúp dân thoát nghèo
Chương trình Sinh kế Cộng đồng của Tập đoàn Central Retail Việt Nam (Big C/GO!) phối hợp cùng các ban ngành liên quan, nhằm chung tay cùng Chính phủ thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, sau 02 năm triển khai, chương trình đã gặt hái một số thành công bước đầu; một trong những ví dụ điển hình là dự án Sinh kế tại huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi).
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững (Tập đoàn Central Retail Việt Nam) chia sẻ: Sơn Hà là 1 trong 7 địa phương trong cả nước được chọn thực hiện Dự án “Chương trình Sinh kế Cộng đồng”. Mục tiêu của chương trình là cung cấp một sinh kế đa dạng cho các hộ gia đình cần thiết chủ yếu ở khu vực vùng sâu vùng xa và góp phần làm cho cuộc sốn của họ tốt và bền vững hơn.
Liên kết để phát triển các chuỗi giá trị bền vững, giúp tạo ra sinh kế cho các hộ gia đình của Việt Nam, tập trung vào nông dân và ngư dân để cải thiện cuộc sống của họ. Hỗ trợ họ tiếp cận với mô hình thương mại hiện đại, phát triển họ để có thể cung cấp sản phẩm với tiêu chuẩn cao. Sơn Hà (Quảng Ngãi) là địa phương thực hiện tốt nhất.
Ông Phùng Tô Long, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Giảm nghèo khu vực Tây nguyên huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) cho biết: Sau một thời gian chuẩn bị của Ban quản lý dự án Giảm nghèo Tây nguyên huyện, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và sự hỗ trợ tích cực từ phía Chương trình Sinh kế cộng đồng của Tập đoàn Central Retail (Big C), ngày 21/01/2018, các sản phẩm đầu tiên của các nhóm hộ nông dân huyện Sơn Hà đã được đưa vào phân phối tại các siêu thị Big C Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn (Bình Định).
Đến nay, Ban quản lý dự án Giảm nghèo khu vực Tây nguyên huyện Sơn Hà đã kết nối nông sản của địa phương đến 20 siêu thị BigC trong cả nước.
Đến thời điểm hiện nay, đã thiết kế xong logo Nông sản Sơn Hà và các nhãn hiệu hàng hóa theo đúng quy chuẩn, tạo thương hiệu riêng cho nông sản Sơn Hà; Ban quản lý dự án Giảm nghèo Tây nguyên huyện đã gửi hồ sơ đăng ký và đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã số, mã vạch hàng hóa.
Các mặt hàng nông sản của Sơn Hà có mặt tại các siêu thị lớn khu vực miền Trung và các siêu thị Big C phía Nam là sự quyết tâm, kiên trì chỉ đạo của UBND huyện Sơn Hà, sự nổ lực rất lớn của Ban Quản lý dự án Giảm nghèo Tây nguyên huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông và các nhóm hộ nông dân, mở ra một hướng đi mới, tiếp cận thị trường, hình thành chuỗi giá trị, nâng cao giá trị nông sản cho các hộ nông dân.
Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đã mở ra bước ngoặc đầu tiên và đưa các Sản phẩm tại vùng cao Sơn Hà đến các Siêu thị Big C, tạo cơ hội sinh kế để nâng cao thu nhập hộ gia đình trong công tác xóa nghèo giảm nghèo tại địa phương.
Nông sản Sơn Hà có chỗ đứng trong hệ thống siêu thị Big C/GO!
Big C là một nhà bán lẻ hàng đầu trong nước hiện nay, nên việc kết nối với Big C là một cơ hội vô cùng lớn, đặc biệc là cung cấp thông tin về xu hướng của người tiêu dùng và thị trường có giá trị. Ban Quản lý dự án Giảm nghèo Tây nguyên huyện định hướng sản xuất cho các nhóm để có hiệu quả hơn, người dân được đào tạo, tiếp cận về thị trường, chia sẻ thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, đào tạo đóng gói, xây dựng thương hiệu; hỗ trợ điều kiện thanh toán thuận lợi; ưu tiên trưng bày trong siêu thị; cung ứng hậu cần; truyền thông tiếp thị... Nhờ đó, có cơ hội tìm đầu ra ổn định, nguồn doanh thu rộng mở, tự tạo chỗ đứng và thương hiệu riêng trên thị trường.
Tạo được các chuỗi liên kết sản xuất hàng hóa cho các hộ dân, nhóm hộ nông dân, chứng minh được thế mạnh sản phẩm đặc trưng của Sơn Hà, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.
Đến ngày 10/12/2019, doanh số các sản phẩm đã cung cấp và tiêu thụ tại 4 siêu thị Big C miền Trung và các siêu thị Big C phía Nam (16 siêu thị) là hơn 7,44 tỷ đồng. Trong đó, siêu thị Miền Trung (Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang) trên 2,9 tỷ đồng, siêu thị phía Nam trên 4,5 tỷ đồng.
Các sản phẩm chủ yếu là gà kiến, rau dớn, ớt xiêm rừng, rau ngót rừng, bắp chuối rừng, thịt heo ky... Các sản phẩm đã được khách hàng ưa chuộng như: gà kiến, các loại rau rừng. Theo thống kê của siêu thị, rau rừng Sơn Hà có doanh số bán đứng trong top đầu của các loại rau ở các siêu thị này.
Ông Trần Bình Long, Giám đốc điều hành Khối cửa hàng Khu vực Miền Trung (Central Retail Việt Nam) cho biết, Trung tâm Thương mại và Siêu thị GO! Quảng Ngãi (GO! Quảng Ngãi) dự kiến được đưa vào vận hành đầu năm 2020. GO! Quảng Ngãi hứa hẹn trong tương lai sẽ là điểm đến cho người dân tại địa phương cũng như những vùng lân cận Quảng Ngãi. Sản phẩm nông sản Sơn hà sẽ được tiêu thụ nhiều hơn. Trong năm 2020, doanh số các sản phẩm cung cấp và tiêu thụ tại 4 siêu thị Big C miền Trung và GO! Quảng Ngãi dự kiến trên 5 tỷ đồng…
Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới.
Công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện.
Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và gần 4 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguồn vốn tín dụng chính sách đã chuyển tải kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Làm vườn tỉnh Đồng Tháp chủ động chuyển từ sinh hoạt trực tiếp sang gián tiếp qua nhóm Zalo, Zoom..., vừa đảm bảo các hoạt động thường xuyên, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, Hội Làm vườn huyện Yên Thành (Nghệ An) còn chú trọng nhân rộng các mô hình VAC hiệu quả.