Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 26 tháng 2 năm 2020 | 17:14

Kon Tum: Mở rộng diện tích trồng mắc ca giống hoa tím

Sau nhiều năm trồng thử nghiệm thành công giống mắc ca hoa tím, một nông dân ở Kon Tum quyết định mở rộng diện tích.

Ông Trần Xuân Vịnh, thôn 10, xã Đắk Hrin, huyện Đắk Hà (Kon Tum), cho biết, sau nhiều năm trồng thử nghiệm thành công giống mắc ca hoa tím, đạt 1 tạ quả/cây. Năm 2020, ông quyết định nhân rộng giống mắc ca cho hiệu quả cao này, ở những diện tích còn lại của gia đình.

 

img_06981.JPG

Ông Vịnh trong vườn cây giống mắc ca

 

Từ đầu Xuân 2020 đến nay, ông Vịnh đã ghép được gần 1 vạn cây giống mắc ca hoa tím, dự kiến, sau 2 tháng ghép sẽ trồng được. Ở Tây Nguyên có 2 thời điểm trồng mắc ca tốt, đó là mùa xuân và mùa mưa.

Đồng thời, gia đình ông cũng đang trồng mới 2.000 cây mắc ca giống hoa tím, trên diện tích 6 ha. Dự kiến, phải trồng xong trong tháng 3/2020, để cây phát triển tốt.

Theo đó, thời tiết Kon Tum và khu vực Tây Nguyên, hiện tại hơi nóng, nhưng do cây ghép chuẩn, nên không sợ ảnh hưởng. Mặt khác, gia đình ông may mắn có 1 ha ao cá, sâu 2m, hứng nguồn nước mạch từ trong đồi chảy ra, chưa bao giờ cạn, nên không lo thiếu nước tưới trong mùa khô.

 

img_0697.JPG

Những chùm mắc ca hoa tím khoẻ, đẹp, hứa hẹn mùa quả bội thu.                                                                                                               

“Để kịp thời vụ ghép mắc ca với cây thực sinh, và trồng mới vườn mắc ca 6 ha kể trên, gia đình phải thuê 1 thợ chính, chuyên ghép cây giống ở Lâm Đồng, sang hỗ trợ. Bản thân tôi cũng là người có thâm niên ghép cây giống, nhưng do số lượng cây nhiều, nên phải thuê thêm người, với mức tiền công 15.000 đồng/mắt ghép. 

Ngoài ra, còn có 2 thợ phụ, ăn ở tại nhà, trả công nhật 200.000 đồng/người/ngày, để đảm nhận những công việc như: chuyển cây, tưới cây, và đóng bầu đất” – ông Vịnh cho biết thêm.

 

 

Dương An Như
Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top