Thấy vùng đất nghèo kiệt, pha cát Ea Kar còn bỏ trống, bà con nơi đây đã trồng thử nghiệm cây mắc ca, không ngờ cây sống khoẻ, hoa trĩu cành.
Chủ vườn ươm cây giống Anh Quân (Đắk Lắk), ông Nguyễn Đức Hiển, thôn 8, xã Hoà Thắng, T.p Buôn MaThuột (Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông có 600 cây giống mắc ca bố mẹ, và 15 vạn cây con đủ tiêu chuẩn xuất vườn.
Niềm vui của người dân Eak Thượng khi mùa quả thứ 2 đến rất gần
Chưa kể, do có nguồn cây giống chuẩn, ông còn liên kết với bà con trồng 40ha cây mắc ca, trên vùng đất nghèo kiệt của huyện Ea Kar.
Theo đó, Anh Quân cung cấp cây giống, phân bón, vật tư, kỹ thuật, và bao tiêu sản phẩm, người dân có đất đai, nhân công. Trong đó: người dân được hưởng 70%, Anh Quân 30%”.
Đó là vùng đất pha cát, tầng đất thịt mỏng và luôn nằm ở nhiệt độ cao. Trước đó, bà con nơi đây đã trồng rất nhiều loại cây như: lúa, điều, cao su, cà phê, nhưng năng suất rất kém. Đời sống của người dân trong vùng vì thế rất nghèo.
Sau nhiều năm phát triển vườn ươm cây giống mắc ca ổn định, nổi tiếng trên cả nước, ông Hiển đã cùng bà con Ea Kar liên kết trồng cây mắc ca từ vùng đất cằn cỗi này.
Tuy nhiên, do thời gian nóng trong ngày, trong năm ở vùng Ea Kar thượng kéo dài, nên mắc ca ở đây chỉ ra hoa được 1 vụ, trong khi nhiều địa bàn khác tại Đắk Lắk, mắc ca vẫn ra hoa 2 vụ/năm và rất sai quả.
“Rất may, nhờ giống chuẩn, chăm sóc tốt, năm 2020, vườn mắc ca 40 ha tại vùng thượng Ea Kar đã bắt đầu ra quả bói vụ đầu tiên. Tỷ lệ bói đạt 15 – 20%, cây ít nhất 20 – 30 quả, cây nhiều nhất 50 – 70 quả (tương đương 1 kg quả). Năm 2021, là vụ bói thứ 2, tỷ lệ ra hoa đã đạt 90%, dự kiến, cây năng suất nhất đạt 4 -5 kg quả.
Đặc biệt, sau khi mô hình liên kết giữa Anh Quân và các hộ dân vùng Ea Kar thượng thành công, đem lại hiệu quả cao, 2 bên cùng có lợi, bà con vùng Ea Kar hạ cũng rất muốn liên kết như vậy, vì quỹ đất cằn cỗi ở đây vẫn còn bỏ trống rất nhiều” – ông Hiển cho biết thêm.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.