Trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, xuất khẩu cá tra vẫn có những tín hiệu tốt lên từ một số thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 3, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 267,8 triệu USD, chưa có dấu hiệu phục hồi so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng tới lớn tới hoạt động xuất khẩu tại một số khu vực thị trường trên thế giới, nhưng xuất khẩu cá tra vẫn có những tín hiệu tốt lên từ một số thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc.
Cụ thể, nửa đầu tháng 3 vừa qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, chiếm 18,8% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.
Nhiều tín hiệu tốt từ thị trường xuất khẩu cá tra lớn. (Ảnh: KT) |
Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, từ tháng 2 vừa qua, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đã khởi động trở lại và hoạt động xuất khẩu đang dần trở lại bình thường.
Chỉ trong nửa đầu tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã đạt gần 13 triệu USD, tăng 1 triệu USD so với hồi tháng 2. Nếu tốc độ xuất khẩu tăng như dự đoán thì giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong các tháng tới có thể tăng 40-50%.
Sự gián đoạn xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc trong những tháng đầu năm, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới.
VASEP cho rằng, tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng tới hoạt động giao thương thủy sản, tuy nhiên đây cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh tiêu thụ thủy sản đang tăng rất mạnh tại Mỹ, do tâm lý của người tiêu dùng tích trữ lương thực nhiều hơn để đối phó với tình hình dịch bệnh./.
Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.
Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…