Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 24 tháng 12 năm 2021 | 21:57

Tôm, cá tra là lợi thế để thủy sản nâng cao khả năng cạnh tranh năm 2022

Một số ý kiến cho rằng, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu nhập khẩu của toàn cầu tăng trở lại. Để làm được điều này phải nâng cao khả năng cạnh tranh do đó phải phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

3 tháng cuối năm nay xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ngoạn mục trở lại “bứt phá'” về đích đạt khoảng 8,89 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm ngoái, với tổng sản lượng ước đạt 8,73 triệu tấn”. Thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thủy sản năm 2022 diễn ra chiều nay (24/12) tại Hà Nội.

 

xk_tom.jpg
Xuất khẩu thủy sản năm nay đạt khoảng 8,89 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm ngoái.

Nhận định chung tại hội nghị cho thấy, đại dịch COVID-19, hạn hán và mặn xâm nhập tại Đồng bằng sông Cửu Long; giá thức ăn, cước phí vận chuyển quốc tế tăng cao; cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản khai thác của Việt Nam tiếp tục là những thách thức đối với ngành thủy sản trong năm 2022. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại sau khi chiến lược tiêm vaccine cho toàn dân được thực hiện, dịch Covid-19 được kiểm soát; lợi thế từ việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do song phương đa phương là những yếu tố thuận lợi để ngành thủy sản tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2022.

Ông Nhữ Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, qua đợt dịch vừa rồi chúng ta đã cơ bản thích ứng với những khó khăn trong sản xuất, với những giải pháp làm việc trực tuyến để tiếp cận giải quyết và hoàn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Theo ông Cẩn, lợi thế hiện nay của ngành là trong những khó khăn vửa qua vẫn duy trì được sản xuất sản phẩm tôm và cá tra và 2 mảng này cần tiếp tục duy trì trong thời gian tới khi các thị trường và đối thủ cạnh tranh khác không duy trì được thì đó chính là lợi thế của chúng ta.

Một số ý kiến cho rằng, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu nhập khẩu của toàn cầu tăng trở lại. Để làm được điều này phải nâng cao khả năng cạnh tranh do đó phải phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả để duy trì sản xuất, qua đó để lợi thế trong mở rộng thị phần xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, thủy sản Việt Nam đang cạnh tranh với các nước Ecuado và Ấn Độ. Tại thị trường Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, tỷ lệ xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh đã lên tới 46%, tiếp tục tạo ra cạnh tranh mới với thủy sản Việt Nam.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng con giống. Trong đó, theo ông Nguyễn Hoài Nam, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất là giá thành. Muốn xuất khẩu bền vững phụ thuộc nhiều thứ nhưng giá thành là yếu tố then chốt trong đẩy mạnh xuất khẩu qua đó tạo thêm việc làm của nông dân, ngư dân. Qua khảo sát của Hiệp hội, con giống là 1 yếu tố quyết định đến giá thành và tỷ lệ sống sót của con giống quyết định nhiều ở mặt hàng chủ lực trong ngành thủy sản như: tôm, cá tra.

 

tttg.jpg

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, thủy sản bám sát Đề án, Chiến lược của ngành để duy trì tăng trưởng.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Chiến lược và Đề án ngành thủy sản đã được ban hành trong thực hiện triển khai phải tư duy theo hệ thống, hành động quyết liệt và đồng bộ để tạo ra sự chuyển biến trong tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Cùng với triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương thực hiện các quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ, về nuôi trồng thủy sản phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đảm bảo chất lượng con giống, đồng thời kiểm soát tốt hạn ngạch thủy sản khai thác.

Ý kiến bạn đọc
  • Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiêp cận nguồn vốn ở TP. Lào Cai

    Hôm nay (25/4), Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) TP. Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top